e magazine
22/05/2024
[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2

22/05/2024

Cách đây tròn 80 năm, bản Đề cương về văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh khởi thảo ra đời. Văn kiện được ví như cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta về văn hóa và cách mạng, có ý nghĩa khai sáng, mở đường cho cách mạng Việt Nam. 80 năm qua, những tư tưởng trong Đề cương vẫn giữ nguyên giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc, góp phần định hướng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. “Ánh sáng” soi rọi từ bản Đề cương đã dẫn đường, chỉ lối cho phong trào cách mạng trên quê hương thủ đô gió ngàn đi tới thành công, cho tiến trình xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Thái Nguyên, biến văn hóa thành sức mạnh nội sinh, là động lực, khát vọng để văn hoá hội nhập quốc tế.
[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2
Gia đình chị Nông Thị Đâu, huyện Phú Lương tỉnh Thái Nguyên, người đã gắn bó với nghề làm xôi cẩm nhiều năm nay. Trong lúc đang tất bật chuẩn bị nguyên liệu, chị Đâu chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng dân tộc. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được mẹ dạy cách làm xôi lá cẩm truyền thống của người dân tộc Tày. Xôi lá cẩm đặc trưng của người Tày thường có màu cẩm tím, được tạo ra từ sự kết hợp giữa lá cẩm và tro. Hình ảnh chị Đậu bên nồi xôi cẩm ngát khói trên tờ tạp chí song ngữ, sẽ giúp nhiều vị khách quốc tế hiểu rõ hơn về nét văn hoá của địa phương.
Không chỉ nỗ lực của một địa phương để mang văn hoá đến gần hơn với thế giới mà từng cá nhân cũng đang nỗ lực để văn hoá Việt được nhiều bạn bè quốc tế biết đến. Nhiều cá nhân vẫn bằng các cách làm của riêng mình để mang văn hoá đến gần hơn với cộng đồng quốc tế.

Xuất hiện trong hình ảnh tà áo dài và chiếc nón lá quen thuộc của người phụ nữ Việt tại Hội chợ quốc tế Trà An Huy lần thứ 16 năm 2023 tổ chức tại Trung Quốc. Chị Nguyễn Thị Như Trang – Giám đốc Hợp tác xã chè Sơn Dung vui mừng khi chia sẻ rằng mình đã bán hết toàn bộ sản phẩm trà cao cấp mang theo trưng bày tại hội chợ, đặc biệt có 5 nhà phân phối của Trung Quốc quan tâm,kết nối tiêu thụ sản phẩm trà sen của HTX trà Sơn Dung. Chị Nguyễn Thị Như Trang - Giám đốc HTX Trà Sơn Dung, TP Thái Nguyên cho biết: Trong chuyến đi vừa rồi thì cũng là một cơ hội để tôi có thể tìm hiểu thị trường Trung Quốc, thị hiếu của người dân Trung Quốc đối với sản phẩm trà như thế nào, đặc biệt sản phẩm trà ướp hoa người dân Trung Quốc họ cũng thích bởi khác lạ so với trà Trung Quốc.

[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2
[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2
[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2
[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2