Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng trong công tác phòng cháy, chữa cháy
Tủ chữa cháy công cộng được đặt tại khu vực tổ dân phố số 14 và 15, phường Phan Đình Phùng

Là địa bàn trung tâm, những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, vì vậy đã tập trung quán triệt và ban hành các văn bản liên quan đến công tác này. Đi qua khu vực tổ dân phố số 14 và 15 không khó bắt gặp những “tủ chữa cháy công cộng”được đặt ở các khu dân cư.

Ông Đặng Công Hoan, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 14, phường Phan Đình Phùng cho biết: “Đã trang bị được 6 tủ chữa cháy công cộng toàn ở bộ khu dân cư. Việc trang bị tủ này rất trực quan, dễ thấy, dễ lấy, dễ tìm và dễ sử dụng.”

Để có được kết quả tại cơ sở, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã thành lập và thường xuyên kiện toàn 188 Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH). UBND tỉnh đã ban hành Đề án, thành lập, duy trì trên 2.300 đội dân phòng với trên 29 nghìn đội viên thực hiện công tác PCCC và CNCH tại xóm, tổ dân phố... Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai nhiều biện pháp để tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC và CNCH cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát huy vai trò của cấp ủy đảng trong công tác phòng cháy, chữa cháy (Phát TS 4 10)
Các cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH

Thượng tá Phan Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong sinh hoạt Đảng, BCH Đảng bộ đã cụ thể hóa đường lối, nghị quyết, kết luận của Đảng ủy cấp trên, trong đó xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là công tác quan trọng, thường xuyên, liên tục và cụ thể hóa giao việc gắn liền với kiểm tra, giám sát.”

Với vai trò là cơ quan tham mưu và tổ chức thực hiện đối với công tác này, trong 5 năm qua, lực lượng Công an tỉnh đã củng cố, kiện toàn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH từ tỉnh đến địa phương, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; từng bước được đầu tư về cơ sở vật chất và các phương tiện hiện đại, thường xuyên được huấn luyện, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Phát huy vai trò của cấp ủy đảng trong công tác phòng cháy, chữa cháy (Phát TS 4 10)
Công an tỉnh thường xuyên tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở

Công an tỉnh cũng đã tổ chức điều tra, nắm tình hình, xác định các cơ sở, địa bàn trọng điểm để có các biện pháp quản lý hiệu quả; thường xuyên kiểm tra và đôn đốc các đơn vị tự kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, phương án để đảm bảo xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố… không để xảy ra cháy, nổ lớn gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại tá Dương Đình Thành, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám đốc tiếp tục chỉ đạo cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh, công an các tỉnh, thành phố, thị xã tập trung tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy tới mọi tầng lớp nhân dân, tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, tập trung cao độ công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.”

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, tinh thần trách nhiệm cao của đảng viên và nhân dân trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đây là cơ sở tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kiềm chế các vụ cháy, nổ, giảm bớt thiệt hại do cháy nổ gây ra, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.