Ngày 11/11, thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố cho hay, tính đến 21 giờ ngày 10/11, trên địa bàn ghi nhận thêm 5 trường hợp dương tính với vi rút Zika. Những ca bệnh mới mắc được xác định tại quận 2 (1 ca) Bình Thanh (3 ca) và Thủ Đức (1 ca). Trong đó quận Thủ Đức là quận mới xuất hiện ca bệnh, nâng tổng số quận huyện trên địa bàn thành phố ghi nhận bệnh Zika lên 12/24.

phat hien them 5 truong hop nhiem vi rut zika

Zika và sốt xuất huyết đều do loài muỗi truyền bệnh, người dân cần tăng cường diệt muỗi, lăng quăng

Trước tình hình trên, Trung tâm Y tế Dự phòng cảnh báo nguy cơ vi rút Zika lưu hành và bùng phát trên diện rộng là rất cao. Dù vậy, ngành y tế vẫn chưa ra khuyến cáo hạn chế việc đi đến những nơi có ca bệnh.

Cùng với Zika, bệnh sốt xuất huyết tuần qua trên địa bàn cũng đang gia tăng, tổng số ca bệnh phải nhập viện trong tuần là 602 trường hợp, tăng 8% so với tuần trước. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, số người mắc sốt xuất huyết đã tăng lên 15.874 ca (tăng 10% so với cùng kỳ năm trước).

Để chủ động phòng bệnh, tránh nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch khẩn về việc tăng cường phòng chống bệnh Zika và sốt xuất huyết. Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch và cho biết sẽ xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm kể cả cán bộ, ban ngành địa phương lơ là trong phòng chống dịch.

Trung tâm Y tế dự phòng khuyến cáo người dân ngoài việc hợp tác với ngành y tế cần khẩn trương thực hiện các giải pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng hành động đơn giản là tìm và diệt muỗi, diệt lăng quăng thực hiện vệ sinh môi trường, ngủ mùng thường xuyên, mặc áo dài tay, bôi kem chống muỗi... để hạn chế nguy cơ bị muỗi chích.

Người dân nói chung và phụ nữ đang mang thai nói riêng nếu thấy có biểu hiện, sốt nhẹ 37,80C đến 38,50C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân, viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt và suy nhược hoặc có kèm theo triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc, ngứa cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và hỗ trợ kịp thời.