Ngay sau khi cuộc tranh luận trực tiếp kết thúc, dư luận Mỹ đã có những phản ứng khác nhau về kết quả cuộc tranh luận. Mặc dù các cuộc điều tra dư luận vẫn đang được tiến hành, nhưng theo đánh giá chung vẫn chưa có sự chênh lệch lớn giữa hai ứng cử viên.

phan ung cua du luan my ve cuoc so gang trump clinton lan 2

Theo khảo sát của CNN ngay sau cuộc tranh luận, bà Clinton đã giành phần thắng với 57% so với 34% của ông Trump. 63% người cho rằng ông Trump làm tốt hơn so với buổi tranh luận trước, 21%- làm kém hơn và 15%- không có gì thay đổi. 39% ý kiến của những người được phỏng vấn cho rằng bà Clinton làm tốt hơn so với lần tranh luận trước, 26%- kém hơn và 34%- không có gì thay đổi.Dư luận Mỹ đã có những phản ứng khác nhau về kết quả cuộc tranh luận (Ảnh: Reuters).

Theo thăm dò trên mạng của một số báo thì ứng cử viên Trump lại giành chiến thắng trước bà Clinton. Trang Drudge Report cho biết, ngay sau phần tranh luận thì có tới 92% cho rằng ông Trump đã giành chiến thắng trong khi con số này đối với bà Clinton chỉ là 7%. Theo trang Variety.com thì trong số gần 100 nghìn người ấn nút bầu chọn, có tới 58% ủng hộ ông Trump, chỉ có 40% đứng về phía bà Clinton.

phan ung cua du luan my ve cuoc so gang trump clinton lan 2

Kết quả thăm dò trên CNN.

Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi thì không có sự chênh lệch lớn giữa hai ứng cử viên và tỷ lệ là 50-50. Với tư cách là người thắng cuộc ở buổi tranh luận trước nhưng bà Clinton không thực sự nổi trội, không có được sự chuẩn bị tốt và phong cách của bà không được tự tin như lần trước. Còn ông Trump thì cũng không có được các câu trả lời thực sự thuyết phục, thay vào đó ông vẫn tiếp tục ngắt lời và chỉ trích đối thủ. Nhìn chung cuộc tranh luận lần này tương đối cân tài cân sức và do đó mọi chuyện sẽ ngã ngũ trong lần tranh luận cuối cùng và then chốt vào ngày 19/10 tại Nevada.

Cuộc tranh luận lần này được tổ chức theo hình thức trao đổi giữa hai ứng cử viên với những người tham dự là các cử tri chưa cam kết sẽ bầu cho ai dưới sự điều phối của ông Anderson Cooper, một người dẫn chương trình của kênh truyền hình CNN và Martha Raddatz, phóng viên về các sự kiện quốc tế của kênh truyền hình ABC. Hai người điều phối chương trình thay phiên nhau đưa ra các câu hỏi dựa trên các chủ dề được dư luận và các mạng xã hội quan tâm, xen kẽ là các câu hỏi được những người tham dự trực tiếp đưa ra. Mỗi ứng cử viên có 2 phút để trả lời và thêm 1 phút để thảo luận vấn đề được đề cập.

Theo trang Politico của Mỹ, kết quả bầu cử năm 2016 sẽ được quyết định bởi cuộc bỏ phiếu ở 11 bang còn dao động gồm Colorado, Florida, Iowa, Michigan, Nevada, New Hampshire, Bắc Carolina, Ohio, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin.Từ tuần thứ 3 của tháng 10, cử tri 34 tiểu bang của Mỹ sẽ bắt đầu tham gia bỏ phiếu sớm bằng hình thức bầu cử trực tuyến hoặc gửi thư. Đây là các bang đã thể hiện rõ xu thế bỏ phiếu cho ứng viên nào, do đó 11 bang trên sẽ nắm vai trò quyết định.

Số liệu thăm dò mới nhất của Realclearpolitics cho thấy, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton hiện giành được 226 phiếu đại cử tri, còn ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump mới nhận được khoảng 165 phiếu.Theo Hiến pháp Mỹ, ứng cử viên tổng thống nào giành được 270 phiếu trên tổng số 538 phiếu đại cử tri sẽ được tuyên bố thắng cử./.