Facebook Zalo youtube Tiktok

Phản biện độc lập Tiến sĩ - siêu quyền lực khoa học

Giáo dục
Sử dụng phản biện độc lập, đào tạo Tiến sĩ Việt Nam đang trở nên thiếu minh bạch, lạc lõng không giống ai và tự nhốt mình trong ao làng.
aa

Ngày 4/4/2017, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 08 về “Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ” [1]. Với thông tư này Bộ giáo dục hy vọng sẽ có cuộc cách mạng nhằm nâng chuẩn Tiến sĩ Việt Nam ngang tầm Tiến sĩ ngoại ?.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ giới hạn phản biện mức độ SIÊU QUYỀN LỰC KHOA HỌC của phản biện độc lập được thể hiện trong điều 17 & 18 của thông tư 08.

phan bien doc lap tien si sieu quyen luc khoa hoc

Sử dụng phản biện độc lập như là SIÊU QUYỀN LỰC KHOA HỌC là cách làm phản khoa học trong một thế giới văn minh. Vậy ai là người có quyền kiểm soát QUYỀN LỰC KHOA HỌC này đang là câu hỏi đang bỏ ngỏ.

1. Phản biện độc lập - anh là ai, nhà khoa học, anh hùng “núp” ?

Theo điều 17 & 18, NCS sau khi bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp cơ sở và hoàn tất việc chỉnh sửa luận án theo góp ý của các thành viên Hội đồng, trước khi đưa ra bảo vệ luận án cấp trường, thủ trưởng cơ sở đào tạo sẽ chỉ định 02 phản biện độc lập có nhiệm vụ tiếp tục đánh giá lại luận án đã chỉnh sửa.

02 phản biện này không được lộ thân phận của mình và không ai được phép tìm hiểu phản biện. Do đó phản biện độc lập được xem là tài liệu mật, còn giới khoa học và NCS xem 2 phản biện độc lập như là Hội đồng khoa học giấu mặt, hội đồng khoa học hoạt động trong bóng tối.

Nhân chuyện phản biện độc lập, lời thơ của Tỗ Hữu ca ngợi anh hùng Trần Thị Lý “Em là ai cô gái hay nàng tiên” đã được chế thành “Phản biện độc lập- anh là ai, nhà khoa học hay anh hùng “núp”.

2. Phản biện độc lập – một SIÊU QUYỀN LỰC KHOA HỌC

Cho dù NCS đã báo cáo kết quả nghiên cứu ở bộ môn, đã bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp cơ sở trước bảy nhà khoa học của Hội đồng, nhưng nếu 02 phản biện độc lập sau khi đọc luận án mà không đồng ý thông qua thì NCS sẽ bị buộc thôi học, đồng nghĩa 2 phản biện độc lập PHỦ NHẬN toàn bộ những nhận xét của bảy thành viên Hội đồng cấp cơ sở. Vì vậy có người nhận xét : Phản biện độc lập – SIÊU QUYỀN LỰC KHOA HỌC.

Sử dụng phản biện độc lập như là SIÊU QUYỀN LỰC KHOA HỌC là cách làm phản khoa học trong một thế giới văn minh. Vậy ai là người có quyền kiểm soát QUYỀN LỰC KHOA HỌC này đang là câu hỏi đang bỏ ngỏ.

3. Phản biện độc lập- sản phẩm của chuyện khôi hài

Trước khi đưa Luận án cho phản biện độc lập, nhân viên bộ phận quản lý cơ sở đào tạo sẽ xóa tên NCS trên quyền luận án … nhằm mục đích phản biện độc lập không biết đang đọc luận án của NCS nào. Việc làm này của Bộ giáo dục là ẫu trĩ, trẻ con và quá coi thường người phản biện.

Trong thời đại Công nghệ thông tin, thời của CMCN 4.0, chỉ cần một click chuột từ khóa trong luận án đưa vào google là xác định được tên tác giả luận án. Giả sử phản biện độc lập cố tình không muốn biết tác giả luận án, cố tình không biết nơi nghiên cứu cũng như sản phẩm của luận án được công bố ở đâu … và giả sử phản biện độc lập thực sự không đủ trình độ biết đang đọc luận án của ai … người phản biện đó có đủ tầm là nhà khoa học để phán xét kẻ khác không ?

Một số NCS nhát gan rất sợ phản biện độc lập, còn mọi người thường sử dụng cụm từ “phản biện độc lập” để dọa nếu NCS không làm vừa ý mình, như người lớn thường dùng cụm từ “Ông Ba Bị đến kìa” để dọa trẻ con khi khóc.

4. Nhìn người mà ngẫm đến ta

Trong bài “Đào tạo tiến sĩ: “Phải bỏ ngay những thủ tục ngớ ngẩn” [2], tác giả Ngọc Hà đã nhắc đến lá thư ngỏ của Giáo sư Pierre Darriulat gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục với những chuyện nhiêu khê, “không giống ai” trong quy trình đào tạo Tiến sĩ Việt Nam.

Giáo sư Pierre Darriulat là một nhà Thiên văn nổi tiếng thế giới đã đến và làm việc tại Việt Nam nhiều năm, chia sẻ :”tôi đã từng hướng dẫn và đánh giá luận án tiến sĩ tại nhiều nước châu Âu và châu Mỹ, nhưng chưa bao giờ gặp “những quy định phức tạp giống như ở VN” và cũng chưa bao giờ cảm thấy “những nhà quản lý học thuật lại thiếu niềm tin vào người hướng dẫn như VN.

Điều tôi quan tâm là phải giảm bớt đi những thủ tục ngớ ngẩn, gây phiền nhiễu cho các nhà khoa học chân chính, khiến nhiều nhà khoa học, nhà quản lý phải làm những việc vô ích mà chẳng làm tăng thêm chút gì cho chất lượng giáo dục”.

Giáo sư Pierre Darriulat khẳng định, ở các nước có tiềm lực khoa học hàng đầu thế giới, NCS chỉ bảo vệ như Hội đồng cấp cơ sở của Việt Nam là xong, không nhiêu khê qua phản biện độc lập rồi đến Hội đồng cấp Trường như Việt Nam.

5. Phản biện có thực sự cao siêu ?

Trong một lần được ngồi vào Hội đồng chấm điểm cuộc thi tranh tài của các ứng viên hài, Bảo Quốc (danh hài hàng đầu Việt Nam) đã đưa ra nhận xét bài thi của một ứng viên: Bài dự thi của em rất thông minh, rất xuất sắc. Tôi cho em điểm 9, có nghĩa tôi hiểu được 9/10 nội dung trình bày của em, còn 1/10 là nội dung tôi chưa hiểu, có thể nếu tôi hiểu nốt 1/10 còn lại tôi sẽ chấm 10 điểm !

Câu chuyện của danh hài Bảo Quốc đáng để cho các nhà khoa học chúng ta suy nghĩ. Trước hết cần phải có nhận thức một cách khách quan về phản biện nói chung, phản biện độc lập nói riêng. Phản biện cũng là “người trần mắt thịt” không phải là người siêu phàm, không phải là thần thánh đứng trên quyền lực khoa học.

Người phản biện cho dù có giỏi thế nào cũng không thể hiều hết tất cả các hướng chuyên sâu khoa học của người khác. Luận án Tiến sĩ là sáng tạo, đóng góp cái mới cho kho tàng khoa học của nhân loại. Người phản biện độc lập do “giấu mặt” không được iếp xúc trao đổi tương tác với NCS và tập thể hướng dẫn nên rất khó để hiểu đúng luận án Tiến sĩ.

Giáo sư Pierre Darriulat đưa ra một dẫn chứng, ở VN chỉ có hai chuyên gia là Đinh Văn Trung và Phan Bảo Ngọc đủ tầm đánh giá luận án Thiên văn vô tuyến. Nếu hội đồng cơ sở được 2 chuyên gia này thông qua rồi mà vẫn tiếp tục đưa luận án cho 2 người không phải chuyên gia Thiên văn vô tuyến (không cùng hướng chuyên sâu của NCS) làm phản biện độc lập thì phản biện độc lập trở nên hài hước.

Luận án Tiến sĩ không chỉ là sản phẩm khoa học của NCS mà còn là công sức trí tuệ của tập thể hướng dẫn, của thành quả khoa học nơi cơ sở đào tạo NCS. Và chỉ có NCS và tập thể hướng dẫn mới hiểu được chuyên sâu luận án đó. Người phản biện chỉ là người đánh giá luận án, và người đánh giá luận án phải đủ tầm khoa học mới có thể đưa ra kết luận chính xác.

Vậy ai là người dám khẳng định rằng, chỉ có phản biện độc lập là đánh giá chính xác luận án?

6. Kiểm soát “siêu quyền lực” của phản biện độc lập, những cách làm hay.

Cách đây 10 năm, cảnh sát giao thông không đứng công khai ở các ngã 4 có hệ thống điều khiển đèn giao thông mà đứng “bí mật” ở xa quan sát, khi có người vượt đèn đỏ thì lao ra chặn bắt phạt tiền. Hiện tượng này được người dân gọi là “anh hùng Núp”. Báo chí thời đó phê phán và đại biểu quốc hội chất vấn tại nghị trường …nên “anh hùng Núp” giao thông không còn đất sống.

Phản biện độc lập không công khai đứng trước trước hội đồng để nhận xét đánh giá luận án Tiến sĩ mà giấu mặt được xem như là “anh hùng Núp”. Khác với “anh hùng Núp” cảnh sát giao thông, “anh hùng Núp” phản biện độc lập rất ít người dám lên tiếng phản đối vì sợ … đụng chạm, nên qua nhiều lần cải tiến sửa đổi quy chế suốt 20 năm qua vẫn tồn tại “anh hung Núp” phản biện độc lập.

Mới đây nhất [3], Đại học Quốc gia Hà Nội đã mạnh dạn đưa ra quy chế đào tạo Tiến sĩ mới :” Với các nghiên cứu sinh là tác giả chính của tối thiểu 03 bài báo trên các tạp chí ISI với tổng chỉ số IF từ 3.0 trở lên và kết quả công bố phù hợp với đề tài nghiên cứu của luận án, được đặc cách bỏ qua quy trình phản biện độc lập và thực hiện thẳng quy trình thành lập Hội đồng đánh giá luận án”. Vì giới khoa học Việt Nam đều thừa nhận “Chỉ những công bố trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục các tạp chí ISI mới là sự kiểm chứng khách quan của quốc tế về chất lượng một luận án tiến sĩ”.

Tạp chí khoa học – Đại học Sư phạm Hà Nội có cách làm hay như sau. Tạp chí gửi bài báo khoa cho phản biện nhận xét & đánh giá. Lúc đầu tạp chí không công khai tên người phản biện cho tác giả bài báo. Khi cả 2 phản biện đều không đồng ý cho đăng bài báo khoa học đó và nếu tác giả bài báo chưa thỏa mãn, tạp chí tổ chức cho phản biện và tác giả gặp nhau cùng trao đổi đến khi tác giả bài báo tâm phục khẩu phục. Vì khoa học phải tường minh, phải thuyết phục, nhân văn không thể là úp úp mở mở như một trò chơi.

7. Kết luận

Sử dụng phản biện độc lập, đào tạo Tiến sĩ Việt nam đang trở nên thiếu minh bạch, lạc lõng không giống ai và tự nhốt mình trong ao làng.

Để kết thúc bài viết này tôi xin mượn lời của GS Hiệu trưởng ĐHSP HN [4] :”Đại học là bình đẳng và nghĩa vụ chúng ta là tạo môi trường bình đẳng cho mọi người trong một không gian học thuật thoáng đãng, một không gian văn hóa thấm đẫm cốt cách để đi ra với thế giới văn minh”.

Tài liệu tham khảo:

1. Bộ giáo dục & đào tạo, thông tư 08 ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo Tiến sĩ

2. Đào tạo tiến sĩ: “Phải bỏ ngay những thủ tục ngớ ngẩn”, https://tuoitre.vn/dao-tao-tien-si-phai-bo-ngay-nhung-thu-tuc-ngo-ngan-642805.htm

3. Hồng Hạnh, ĐH Quốc gia Hà Nội ban hành Quy chế mới siết chặt đào tạo tiến sĩ http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/dh-quoc-gia-ha-noi-ban-hanh-quy-che-moi-siet-chat-dao-tao-tien-si-2017120321474903.htm

4. http://www.hdcdgsnn.gov.vn/index.php/tin-tuc/tin-trong-nu-c/758-dia-n-v-n-nha-m-cha-c-hia-u-tr-a-ng-nhia-m-ka-2017-2022

PGS.TS Ngô Tứ Thành – Đại học Bách khoa Hà Nội

Theo Dân trí

Tin mới hơn

Học tiến sĩ chỉ để “lên chức, lên quyền” là điều đáng lo ngại

Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tối 28/7, tại Sân vận động Lạch Tray, Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề “Sức trẻ Phù Đổng - Vững bước tương lai”.
Học tiến sĩ chỉ để “lên chức, lên quyền” là điều đáng lo ngại

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Học tiến sĩ chỉ để “lên chức, lên quyền” là điều đáng lo ngại

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Học tiến sĩ chỉ để “lên chức, lên quyền” là điều đáng lo ngại

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Học tiến sĩ chỉ để “lên chức, lên quyền” là điều đáng lo ngại

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.

Tin bài khác

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...