Theo lời giới thiệu của lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đại Từ, chúng tôi có dịp đến thăm quan mô hình kinh tế của chị Phùng Thị Hưởng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hoàng Nông. Năng động, nhiệt tình, cởi mở…là những cảm nhận ban đầu của chúng tôi về chị.

Bên vườn cam sắp được thu hoạch, chị vui mừng chia sẻ với chúng tôi về quá trình xây dựng mô hình kinh tế của gia đình. Vốn quê gốc ở huyện Hoài Đức, Hà Nội, năm 1995, chị Hưởng cùng chồng và các con lên xã Hoàng Nông mua mảnh đất 2.000m2 để sinh sống và làm ăn. Trên mảnh đất đồi cằn cỗi, gia đình chị đã chăm chỉ cải tạo, khai phá, mở rộng diện tích để trồng cây ăn quả. Lúc đầu, gia đình chị trồng cây vải; tuy nhiên, sau một thời gian thấy không hiệu quả, chị Hưởng bàn bạc cùng gia đình chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

nu can bo hoi phu nu tieu bieu trong san xuat kinh doanh gioi
Chị Phùng Thị Hưởng chăm sóc vườn cam của gia đình

Thế rồi, qua học tập, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường cùng với sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền và của Hội Nông dân các cấp chị được tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi. Đến năm 2005, gia đình chị đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình sản xuất tổng hợp có khá đầy đủ các loại cây ăn quả.

Hiện nay, gia đình chị đã thoát nghèo nhờ mô hình kinh tế này; đặc biệt năm 2015, trên diện tích 10.000m2 đất, gia đình chị trồng nhiều loại cây ăn quả như: bưởi diễn, cam canh, táo, nhãn Hương chi và nhãn chín muộn; ngoài ra, còn kết hợp nuôi ong mật để hỗ trợ cho việc kết trái; nhờ đó hàng năm, sản lượng bưởi diễn thu được 6.000 quả, táo được 2,8 tấn, nhãn được trên 400kg, cam gần 500kg, mật ong được trên 300 lít, cho tổng thu nhập trên 200 triệu đồng. Cùng với đó, gia đình chị đã góp phần tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 03 lao động và cho từ 10 - 12 lao động vào thời vụ chăm sóc và thu hoạch; nhờ đó số hộ nghèo trong xóm Đoàn Kết, xã Hoàng Nông đã giảm rõ rệt.

Không chỉ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, chị Hưởng còn là cán bộ hội tích cực, nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, vận động gia đình, hội viên và nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với những nỗ lực trong làm kinh tế và công tác xã hội, chị Hưởng nhiều năm được Hội Phụ nữ các cấp khen thưởng là gia đình điển hình tiên tiến trong phong trào phát triển kinh tế; UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”…Những đóng góp tích cực của chị Hưởng trên các lĩnh vực góp phần tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đổi mới - năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang như Bác Hồ đã từng khẳng định “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”./.