Nông nghiệp hữu cơ: Xu thế tất yếu
Phú Bình hiện có hơn 44 ha lúa nếp Thầu Dầu được sản xuất theo hướng hữu cơ

Cánh đồng lúa nếp Thầu Dầu được sản xuất theo hướng hữu cơ, nhưng năng suất dự ước của hơn 44 ha diện tích tại xã Úc Kỳ tương đương so với hình thức sản xuất thông thường... Tuy nhiên, sản phẩm của mô hình đã được đặt hàng bao tiêu hết với giá thành cao hơn 20% so với giá bình quân thị trường.

Bà Hoàng Thị Đương, xóm Tân Lập, xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình vui mừng nói: “Phun ít hơn, hiệu quả hơn, trước nhà tôi phải phun 3 lần, giờ chỉ phải phun 1 lần thôi”

Ông Dương Văn Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình cho biết: “Người dân thấy được hiệu quả nên rất hưởng ứng để thực hiện mô hình này”.

Để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn hướng tới hữu cơ, trước hết là phải giảm tối đa, tiến tới không sử dụng hoàn toàn chất kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu và hóa chất trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, lựa chọn được sản phẩm phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, tập quán canh tác đồng thời có giá trị cao đang là cách làm được người làm nông nghiệp Thái Nguyên hướng tới.

Nông nghiệp hữu cơ: Xu thế tất yếu
Mô hình gà lai nuôi lấy thịt, chăn nuôi kiểu bán thả đang được thực hiện thành công trên địa bàn tỉnh

Ông Cam Văn Giáp, Kỹ thuật viên Trung tâm Khuyến Nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết:“Sau khi nuôi thành công gà sinh sản sẽ cho giống gà lai để nuôi lấy thịt, chăn nuôi kiểu bán chăn thả”.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đòi hỏi thời gian, lộ trình lâu dài, nhất là để thay đổi thói quen thói quen, tư duy canh tác. Từ công tác tuyên tuyền, đến nay, đã có nhiều hộ sản xuất, mô hình, đơn vị bắt đầu triển khai thực hiện. Trong đó nhiều nhất là trên sản phẩm chè, tới nay, diện tích được cấp chứng nhận VietGAP toàn tỉnh đạt trên 2.400 ha, diện tích áp dụng sản xuất hữu cơ là 110 ha.

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Tỉnh đang tập trung chỉ đạo tập trung triển khai các mô hình, nhân rộng các mô hình chè hữu cơ trên địa bàn; đồng thời có cơ chế hỗ trợ phát triển loại hình chè hữu cơ gắn với tập trung rà soát, đánh giá, kiểm tra để làm rõ xuất xứ hàng hóa theo quy định”.

Với diện tích sản xuất không quá lớn, địa hình đa dạng, việc sản xuất nông nghiệp chú trọng đến giá trị gia tăng, an toàn bền vững đang là định hướng ngành nông nghiệp Thái Nguyên đang hướng tới. Trong đó sản xuất hữu cơ là xu thế tất yếu đã thấy được những tín hiệu lạc quan trên địa bàn tỉnh hiện nay./.