Tại Hội nghị đầu tư thường niên vào ĐBSCL (Mekong Invest 2017), với sự góp mặt của đại diện 13 tỉnh thành và hàng chục tập đoàn tế lớn vừa diễn ra tại thành phố Cần Thơ, các chuyên gia một lần nữa nhận định, du lịch ĐBSCL phát triển khá chậm so với các vùng miền khác trên cả nước. Nguyên nhân quan trọng nhất là do còn có nhiều hạn chế về hạ tầng du lịch.

Muốn phát triển ngành công nghiệp không khói xứng tầm với tiềm năng của vùng, việc đầu tư hạ tầng là điều không thể bỏ qua. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư hạ tầng để phát triển du lịch tại ĐBSCL hiện còn rất nhiều rào cản cần sớm được giải quyết.

Du lịch sông nước được cho là lợi thế lớn nhất của vùng nhưng trên thực tế, lợi thế này chưa được khai thác đúng mức. Hiện ĐBCSL chỉ mới thiết kế những tour, tuyến gần, chưa có bến tàu du lịch và du thuyền lớn để phục vụ liên tỉnh. Hạn chế này không chỉ khiến các nhà đầu tư lĩnh vực khách sạn và cung cấp sản phẩm du lịch bỏ qua cơ hội, mà còn tạo tâm lý ngần ngại đối với du khách.

Cùng với hạ tầng giao thông thiếu, nhân lực phục vụ du lịch yếu là nguyên nhân thứ hai trong việc khó thu hút các nhà đầu tư. Theo đó, nếu đầu tư bất động sản phục vu du lịch miệt vườn, nhà đầu tư buộc phải tốn thêm nhiều thời gian và chi phí để đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp.