Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) bắt đầu hành động trong thời đại của Tổng thống Donald Trump trong tuần này với việc tăng lãi suất gần như là chắc chắn, trước những dự báo kinh tế mới. Điều này được cho là một trong những tác động của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua đối với sự tăng trưởng của ngân hàng trung ương và viễn cảnh lạm phát.

Theo tập đoàn CME, có tới 97% khả năng FED sẽ nâng mức lãi suất lên 0,25% vào cuối phiên họp chính sách 2 ngày vào ngày 14/12 tới. Toàn bộ 120 nhà kinh tế tham gia một cuộc điều tra của Reuters đều dự báo FED sẽ tăng mức lãi suất đồng USD dựa trên một loạt các báo cáo kinh tế Mỹ.

nhieu kha nang fed se nang muc lai suat usd len 025
Có tới 97% khả năng FED sẽ nâng mức lãi suất lên 1/4 điểm phần trăm.

Các nhà kinh tế đang quan sát xem việc tăng điểm trên thị trường chứng khoán cũng như trái phiếu, hệ quả của thắng lợi của ông Trump trong cuộc bầu cử vừa qua, có đẩy FED tới ngưỡng lạm phát của mình và dẫn tới mức tăng lãi suất cao hơn trong năm 2017 và những năm tiếp theo hay không.

Trong tháng 9, các quan chức của FED dự báo 2 đợt tăng lãi suất cho năm tới và một mức trung bình dài hạn là 2.6%. Nếu FED tăng mức lãi suất trong tuần này, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái và lần thứ 2 kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,2% trong quý 3, mức nhanh nhất trong vòng 2 năm qua.

Tuy nhiên, có nhiều lo ngại rằng, kế hoạch của tổng thống mới nhằm giảm thuế và quy định cũng như tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất không chỉ không thể thúc đẩy nền kinh tế mà còn làm tăng lạm phát. Mặc dù kế hoạch của ông Trump sẽ phải được Quốc hội thông qua, kế hoạch này đã có nhiều tác động tới các dự báo kinh tế./.