Ngày 13/10, Mỹ thông báo, tại buổi gặp mặt đại diện các quốc gia trong khu vực trực tiếp liên quan tới cuộc xung đột ở Syria vào ngày mai (15/10), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thúc đẩy một nỗ lực mới nhằm theo đuổi một thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố Aleppo của Syria.

Tuần trước, chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama đã hủy các cuộc thảo luận với Nga về vấn đề Syria sau khi cáo buộc quân đội Nga thực hiện một chiến dịch ném bom tàn nhẫn tới mức theo ông John Kerry, cần phải được điều tra giống như một tội ác chiến tranh.

ngoai truong my thuc day no luc tim kiem thoa thuan ngung ban o aleppo

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP

Chiến lược đàm phán của ông John Kerry lần này nhằm tập hợp các nhà ngoại giao từ Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Qatar, Nga, và Mỹ tại Lausanne, Thụy Sỹ, với hy vọng các nước này ít nhất sẽ thỏa thuận một lệnh ngừng bắn ở Aleppo, điều có thể dẫn tới các cuộc đàm phán mở rộng hơn trong tương lai.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Obama thông báo đang cân nhắc các biện pháp bao gồm cả hành động quân sự trong trường hợp chính sách ngoại giao thất bại. Tuy nhiên, một số quan chức cho biết Tổng thống Obama rất lưỡng lự trong vấn đề can thiệp quân sự tại Syria và tới giờ vẫn chưa có thảo luận nghiêm túc nào với các đồng minh của Mỹ về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung về kinh tế đối với Nga do đã hỗ trợ về mặt quân sự cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cuộc chiến ở Syria nay đã bước sang năm thứ 6, khiến gần 500.000 người thiệt mạng và một nửa dân số nước này phải lâm vào cảnh tị nạn./.