Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng, một cuộc chiến tranh qui mô lớn dọc biên giới Nga với Ukraine không phải là một triển vọng không thể xảy ra. Ông Poroshenko nhấn mạnh, đây không phải là một cuộc khủng hoảng tại Ukraine hay cuộc nội chiến tại quốc gia này, mà là một sự chiếm đóng quân sự đang diễn ra của Nga nhằm vào Ukraine.

nga va ukraine dau khau gay gat ve van de bien gioi tai lien hop quoc
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Sputnik.

Theo Tổng thống Poroshenko, tính đến tháng 2/2019, Nga đã triển khai hơn 32.000 quân tại bán đảo Crimea và khu vực Donbass. Số quân nhân Nga dọc biên giới Nga-Ukraine là hơn 87.000 người.

Nga ngay lập tức lên tiếng phản đối cáo buộc Ukraine. Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho rằng, Tổng thống Ukraine đã thất bại trong việc giữ cam kết chấm dứt xung đột tại khu vực Donbass, đồng thời khẳng định không có lực lượng Nga chính qui nào tại khu vực phía đông Ukraine.

Trước căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine, nhiều nước tham gia cuộc họp kêu gọi hai bên kiếm chế, tuân thủ chặt chẽ Thỏa thuận hòa bình Minsk đã kí năm 2014-2015./.