Ngày 27/11, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats cho biết ông đang chuẩn bị có chuyến thăm châu Âu để giải thích với các đồng minh về quyết định của Mỹ khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

my xoa diu lo ngai cua cac dong minh nato ve quyet dinh rut khoi inf
Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats chuẩn bị thăm châu Âu để giải thích với các đồng minh NATO về quyết định rút khỏi INF của Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Dan Coats sẽ có cuộc gặp với các quan chức Bộ trưởng Quốc phòng và tình báo NATO tại Brussels, Bỉ trong tuần này để thảo luận về cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 10/2018 vừa qua rút khỏi Hiệp ước INF - một động thái làm gia tăng lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm.

Theo ông Dan Coats, cộng đồng tình báo đánh giá Nga phát triển một số loại tên lửa bị cấm trong Hiệp ước. Nga cũng không có dấu hiệu sẵn sàng sửa đổi các vi phạm. Trong chuyến thăm tới châu Âu lần này, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ cho biết sẽ giải thích về mối đe dọa của hệ thống tên lửa mới của Nga với châu Âu.

Chính quyền Tổng thống Mỹ vẫn chưa xác định ngày chính thức rút khỏi Hiệp ước INF. Theo Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, Nga cần phải thừa nhận những vi phạm và sau đó đưa ra hành động để xóa bỏ tất cả các loại tên lửa vi phạm./.