Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trong cuộc đàm phán với các quan chức Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh rút tên lửa mà nước này triển khai trái phép ở quần đảo Trường Sa, Sputnik dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

my keu goi trung quoc rut ten lua trien khai trai phep khoi truong sa
Mỹ kêu gọi Trung Quốc rút tên lửa triển khai trái phép khỏi quần đảo Trường Sa. (Ảnh: Reuters).

"Mỹ kêu gọi Trung Quốc rút hệ thống tên lửa khỏi các thực thể tranh chấp ở quần đảo Trường Sa và tái khẳng định rằng tất cả các nước nên tránh giải quyết các tranh chấp thông qua cưỡng chế hoặc đe dọa", thông cáo cho hay, nói thêm rằng 2 nước đã đồng ý ủng hộ một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, các chuyến bay trên biển và việc sử dụng các tuyến đường biển một cách hợp pháp trong khu vực.

Thông cáo này được đưa ra sau đối thoại ngoại giao và an ninh được tổ chức hôm 9/11 với sự tham gia của goại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Ủy viên bộ chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Trong cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích Trung Quốc xây dựng các căn cự quân sự trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp phi pháp trên Biển Đông.

"Chúng tôi tiếp tục bày tỏ quan ngại về các hoạt động và hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải thực hiện các cam kết trong quá khứ của họ", lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng.

Đáp trả, Ủy viên bộ chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết Bắc Kinh đã cam kết "không đối đầu" nhưng có quyền xây dựng các "cơ sở quốc phòng" cần thiết, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng gửi tàu chiến và máy bay quân sự tới Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bác bỏ lời kêu gọi này, khẳng định Washington vẫn sẽ hành động theo luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền tiếp cận Biển Đông của Mỹ và các nước khác.

Trong chuyến thăm tới Trung Quốc vào tháng 5, ông Mattis cho biết mặc dù Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết không quân sự hóa Biển Đông, nhưng Bắc Kinh vẫn chuyển vũ khí tới đó.

CNBC hồi đầu tháng 5 dẫn nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc đã âm thầm triển khai các tên lửa hành trình chống hạm và đất đối không tới các bãi đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phản ứng trước sự việc, Mỹ cảnh báo Trung Quốc về những hậu quả ngắn hạn và dài hạn đằng sau các hoạt động quân sự hóa liên tục của nước này tại khu vực các bên tuyên bố lãnh thổ.

Ngoại trưởng Australia cũng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, cho rằng động thái này đi ngược lại với trách nhiệm cần có của một thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc./.