le trao bang to quoc ghi cong cho than nhan 498 liet sy
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Đến nay, cả nước có 9 triệu người có công với Cách mạng, trong đó có hơn 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 800.000 thương binh. Trong số 498 liệt sĩ vừa được công nhận, có gần 100 liệt sĩ hi sinh trên 70 năm. Nhiều trường hợp không có giấy tờ, chỉ qua xác minh thông tin tại nhà tù, được sự tôn vinh của các bậc lão thành cách mạng và nhân dân đã lập hồ sơ xác nhận liệt sĩ.

Hiện nay cả nước theo thống kế còn đến 3 vạn trường hợp kê khai nhưng chưa được xác nhận là người có công. Trong đó có 5.900 trường hợp chưa được xác nhận là liệt sỹ, thương binh và người được hưởng chính sách như thương binh. Để xem xét xác nhận đối với trường hợp này là rất khó khăn phức tạp, cần hết sức thận trọng và nêu cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ làm công tác thương binh và xã hội.

Trong số 498 liệt sĩ được cấp Bằng Tổ quốc ghi công, tỉnh Thái Nguyên có liệt sĩ Đỗ Văn Sửu ở xóm Đoàn Kết, xã Dân Tiến (Võ Nhai). Liệt sĩ Đỗ Văn Sửu được cấp Bằng Tổ quốc ghi công theo diện thương binh mất 71% sức khỏe và chết tại bệnh viện do vết thương cũ tái phát. Theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ, ông Sửu đủ điều kiện xác nhận liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự xúc động, lòng biết ơn vô hạn đối với những mất mát, hy sinh của thân nhân các liệt sĩ. Ghi nhận những nỗ lực và quyết tâm của ngành Lao động, thương binh và xã hội các đơn vị, địa phương trong giải quyết các hồ sơ tồn đọng trong chiến tranh để đảm bảo tất cả những người có công với nước đều được hưởng chính sách của Nhà nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn ngành Lao động, Thương binh và xã hội, tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, nghiên cứu hoàn thiện chính sách và thực hiện hiệu quả hơn công tác đền ơn đáp nghĩa trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội biểu dương các ngành, các địa phương và các tổ chức chính trị xã hội, đồng bào trong nước và người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài đã góp phần vào việc chăm lo đời sống người có công./.