* Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đời đời ghi nhớ công ơn các Anh hùng, Liệt sĩ”. Thắp nén tâm nhang, dành một phút tưởng niệm, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các Anh hùng, Liệt sỹ, thể hiện lòng biết ơn vô hạn, tri ân sâu sắc với những người con đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, trong số đó có hàng nghìn người con của quê hương cách mạng Thái Nguyên.

lanh dao tinh thai nguyen dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 57698
Thắp nén tâm nhang, dành một phút tưởng niệm, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các Anh hùng, Liệt sĩ. Ảnh: Hồng Hạnh

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, các hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đặc biệt quan tâm. Thái Nguyên đã tập trung các nguồn lực, phối hợp lồng ghép các chương trình nhằm góp phần hỗ trợ người có công, gia đình chính sách là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng được triển khai sâu rộng, qua đó đã từng bước giúp các gia đình ổn định cuộc sống.

Sau lễ viếng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến thắp hương tại Đền thờ Đội Cấn và tổ chức các đoàn đi dâng hương, đặt vòng hoa tại một số nghĩa trang Liệt sĩ và các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

* Đoàn do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người ở Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và đại điện các sở, ngành, đơn vị.

lanh dao tinh thai nguyen dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 57698
Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ cùng đoàn đại biểu dâng hương tại Di tích Quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa. Ảnh: Hồng Hạnh

Tại đây, đoàn đã bày tỏ lòng thành kính trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định quyết tâm: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nguyện một lòng đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh như lời Bác Hồ từng căn dặn.

* Đoàn do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim, thành phố Thái Nguyên. Tham gia cùng đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các ban, ngành của tỉnh.

lanh dao tinh thai nguyen dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 57698
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim. (Ảnh: BTN)

Đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các Anh hùng, Liệt sĩ và những công lao to lớn của các anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi nén tâm nhang trên phần mộ các Liệt sĩ là lời hứa quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nguyện xứng đáng với sự hy sinh cao cả của lớp lớp cha anh.

* Đoàn do đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã dâng hương nơi tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Di tích nơi ở và làm việc của Đại tướng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược ở thôn Bảo Biên, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa.

lanh dao tinh thai nguyen dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 57698
Đoàn do đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dâng hương tại nơi tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: BTN)

Trước anh linh Đại tướng – người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, các đại biểu đã thể hiện quyết tâm, đoàn kết một lòng xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh để thỏa lòng mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng.

* Đoàn do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ người Trung Quốc ở xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên.

lanh dao tinh thai nguyen dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 57698
Đồng chí Phó chủ tịch TT UBND tỉnh Nhữ Văn Tâm dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ người Trung Quốc ở xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên. (Ảnh: BTN)

Trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã giúp đỡ và cùng với nhân dân Việt Nam chiến đấu vệ quốc. Để thể hiện tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc và ghi công của các chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc, năm 1992, Nghĩa trang liệt sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã được tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng, là nơi yên nghỉ của 139 Anh hùng, Liệt sĩ người Trung Quốc đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu chống Mỹ giúp nhân dân Việt Nam.

* Đoàn do đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Đại đội 915, thuộc đội 91 Bắc Thái tại phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên. Đoàn đã dâng hương tưởng nhớ 60 đội viên thanh niên xung phong Đại đội 915 Bắc Thái đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ bốc dỡ, giải tỏa hàng hóa tại Ga Lưu Xá đêm 24-12-1972. Trước anh linh của các Anh hùng, Lệt sĩ, các thành viên trong Đoàn đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc, tri ân công lao hy sinh to lớn vì độc lập dân tộc của các anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong.

* Đoàn do đồng chí Hoàng Văn Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử 27/7 tại xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ.

Tại đây, vào ngày 27/7/1947, 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương đã tổ chức gặp mặt, công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh Liệt sĩ toàn quốc. Năm 1997, Khu di tích được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Trước anh linh của các Anh hùng liệt sĩ, Đoàn đã kính cẩn đặt vòng hoa và thắp hương bày tỏ lòng tri ân của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với những người con ưu tú đã hiến dâng xương máu của mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cùng ngày, nhiều đoàn lãnh đạo của các huyện, thành phố, thị xã; cơ quan, đơn vị cũng đã đến dâng hương tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Tại các nơi đến dâng hương, các đoàn đã kính cẩn đặt vòng hoa, thắp hương bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn đối với thế hệ cha anh đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng nhân dịp này, nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khởi công nhà tình nghĩa cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức.

Các hoạt động dâng hương, tri ân đã một lần nữa thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; khẳng định truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta tiếp tục được gìn giữ và phát huy.