Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến dự và phát biểu. Đến dự còn có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, lão thành cách mạnh, mẹ Việt Nam anh hùng, cựu tù Côn Đảo, các đồng chí tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo bà con nhân dân huyện Côn Đảo cũng có mặt.

le ky niem 40 nam di tich quoc gia dac biet nha tu con dao
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban quản lý di tích Côn Đảo. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhà tù Côn Đảo với hệ thống trại giam tồn tại suốt 113 năm. Kể từ năm 1975 trở về trước chính là “Địa ngục trần gian” – nơi in đậm tội ác chiến tranh của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với chế độ lao tù kìm kẹp, giam cầm, đày đọa khổ sai, tra tấn dã man đối với hàng chục ngàn chiến sĩ cách mạng cộng sản, đồng chí, đồng bào, nhưng nơi đây cũng chính là “Trường học – Lò tôi, vườn ươm cách mạng”, rèn luyện, thử thách, trưởng thành của nhiều lãnh tụ, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ.

Cũng tại nơi đây, đã có khoảng 20.000 người đã ngã xuống và mãi mãi nằm yên nghỉ trong nghĩa trang Hàng Dương và trên mảnh đất thiêng Côn Đảo. Nơi đây cũng từng giam giữ nhiều đồng chí lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước như: cố tổng bí thư Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẫn, Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng, Ngô Gia Tự... cùng nhà yêu nước Nguyễn Văn Linh, các Anh hùng liệt sĩ Cao Văn Ngọc và không thể không nhắc đến nữa anh hùng Võ Thị Sáu là nữ tù đầu tiên hy sinh tại Côn Đảo.

Trong hệ thống Di tích Quốc gia đặc biệt – Nhà tù Côn Đảo hiện vẫn còn lưu giữ chứng tích của bao thế hệ người tù cộng sản từng bị tù đày, những gông cùm, xiềng xích, những dụng cụ tra tấn, những hộp thư được khoét bằng tay người tù gửi thư cho nhau, những bài thơ bằng máu, những lời thề được khắc tỉ mỉ bằng móng tay lê tường ở khắp những xà lim, chuồng cọp, phòng biệt giam...

Với tầm quan trọng đó, 40 năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quan tâm đẩy mạnh quy hoạch, giữ gìn, trùng tu, bảo tồn phát huy giá trị lịch sử của khu di tích lịch sử Côn Đảo. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan chủ động xã hội hóa, vận động nguồn tài trợ để bảo quản, tu bổ di tích, ngăn chặn kịp thời tình trạng xuống cấp, đồng thời sưu tầm tư liệu, hiện vật tại nhiều địa phương trên cả nước, tổ chức nghiên cứu khoa học, xuất bản sách, tư liệu, trưng bày triển lãm với nhiều chuyên đề phong phú, thúc động hoạt động kết nối giao lưu, xây dựng nơi đây trở thành điểm tham quan du lịch rất ý nghĩa và đặc biệt.

le ky niem 40 nam di tich quoc gia dac biet nha tu con dao
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc gìn giữ giá trị lịch sử đối với hệ thống nhà tù Côn Đảo. Phó Chủ tịch mong muốn Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống, tăng cường tuyên truyền ý nghĩa lịch sử của Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo để phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc đến thế hệ trẻ, bạn bè quốc tế. Sáng tạo những sản phẩm đặc trưng thương hiệu Côn Đảo mang lại tính cạnh tranh cao nhằm giữ chân du khách.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tin rằng với truyền thống đoàn kết của quân dân huyện đảo, với trách nhiệm, kinh nghiệm trong công tác bảo tồn các di tích và với tấm lòng, tình cảm của những người con đất Việt, chúng ta sẽ quyết tâm làm tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó góp phần quan trọng để Di tích tích lịch sử quốc gia Đặc biệt Nhà tù Côn Đảo luôn xứng đáng là Địa chỉ đỏ - không chỉ là “trường học cách mạng” của thế hệ cha anh mà còn là nơi truyền lửa sống, thắp sáng lên bầu nhiệt huyết cách mạng giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Dịp này, thừa lệnh Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương lao động hạng Ba cho Ban quản lý khu di tích Côn Đảo./.