Lấy thi đua là động lực phát triển kinh tế - xã hội
Thành phố trẻ Phổ Yên đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ

Ngày 11/6/1948, tại thôn Nà Lọm, xã Rục Rã nay là xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”, chính thức phát động phong trào thi đua ái quốc trên cả nước. Đến hôm nay công tác thi đua, khen thưởng, các phong trào thi đua gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã không ngừng được đổi mới, với nhiều nội dung phong phú, hình thức sinh động và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Là thành phố trẻ, Phổ Yên đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ, nhiều phong trào thi đua đã được địa phương phát động. Điểm nhấn đáng chú ý nhất là việc quan tâm, dành nguồn lực đầu tư hạ tầng để phát triển thành phố theo hướng thông minh. Nhiều đồ án quy hoạch các khu đô thị, điểm dân cư đã được phê duyệt và triển khai thực hiện, tạo nên diện mạo và sức sống mới cho thành phố trẻ.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên cho biết: "Phổ Yên đang hoàn thiện đề án trình các cấp có thẩm quyền công nhận là đô thị loại 2 trong năm 2024. Muốn đạt được mục tiêu như vậy Phổ Yên rất coi trọng việc phát động phong trào thi đua đối với việc xây dựng nông thôn mới và đô thị Văn Minh, đây là yếu tố tạo nên sự đồng thuận, sự ủng hộ rất quan trọng của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện".

Lấy thi đua là động lực phát triển kinh tế   xã hội
Thái Nguyên đã lựa chọn lấy phong trào thi đua là động lực cho phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Lấy thi đua là động lực phát triển kinh tế   xã hội

Xác định nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) là khâu đột phá có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, huyện Đồng Hỷ đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh. Nhờ vậy, năm 2023, Đồng Hỷ tăng 5 bậc và xếp thứ 5/9 huyện, thành phố của tỉnh về Chỉ số DDCI.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Trưởng phòng Nội vụ, UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: "Phòng chuyên môn đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện lãnh đạo, chỉ đạo đối với tất cả các hoạt động thi đua đua khen thưởng trên địa bàn huyện thì gắn chặt với thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa công sở trong việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính".

Hưởng ứng 4 phong trào thi đua lớn do Chính phủ phát động, với quyết tâm chính trị cao, Thái Nguyên đã lựa chọn lấy phong trào thi đua là động lực cho phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chính tinh thần ấy đã đưa phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đi vào nề nếp và thực sự trở thành động lực thúc đẩy mỗi tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Kết thúc năm 2023, Thái Nguyên đã có số thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 20 nghìn tỷ đồng, chính thức lọt Top 18 tỉnh, thành phố tự cân đối thu chi và có phần đóng góp cho ngân sách Trung ương. Đến hết quý 1 năm 2024, toàn tỉnh có 118/126 xã đạt chuẩn NTM, 6/9 huyện, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân đã được nâng lên trên mọi mặt. Đây là nền tảng để Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, hiện thực hóa khát vọng phát triển trong giai đoạn tới. Đúng như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Thái Nguyên vào ngày 01/01/1964 đó là xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành “một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta”.