Lập 5 đoàn tàu chạy thử trên tuyến Cát Linh - Hà Đông từ 20/9 tới
Ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ lập 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều vào ngày 20/9 tới đây.
Tàu chạy thử trên tuyến Cát Linh - Hà Đông |
“Cụ thể, sẽ có 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều, mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại,” ông Phương nói.
Nội dung vận hành thử được thực hiện theo chu trình từ đơn giản đến phức tạp, với các tình huống như trong giai đoạn vận hành chính thức. Hoạt động và kết quả vận hành thử có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn độc lập Apave-Certifier-Tricc.
Trước mắt, các đoàn tàu sẽ được vận hành thử ban đêm với đầy đủ các hạng mục như chạy có tải trọng, vận hành nhà ga, lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách…
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng kết hợp từng bước đưa lực lượng nhân sự của đơn vị quản lý khai thác, vận hành tham gia vận hành thử để đào tạo thực hành.
Các hạng mục cửa từ soát vé, an ninh đang được khẩn trương hoàn thiện. |
Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm định xong các đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông ở trạng thái tĩnh. Kiểm tra kiểm định cho thấy kết quả phù hợp với quy chuẩn đường sắt đô thị của Việt Nam.
Cục ĐKVN sẽ tiếp tục kiểm định về an toàn chất lượng phương tiện ở trạng thái hoạt động, bao gồm hoạt động trên đường thử tàu tại depot và trên chính tuyến, đồng thời phối hợp với đơn vị tư vấn độc lập đánh giá, thẩm định và chứng nhận an toàn hệ thống.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến./.