Tổng thầu Trung Quốc xin lùi vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ do thiếu vốn |
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đây mới là đề xuất và dự kiến của Tổng thầu Trung Quốc, chưa phải mốc thời gian chưa chính thức được Bộ GTVT quyết định, thông qua.
“Bộ GTVT đang giao Ban quản lý dự án đường sắt rà soát lại tiến độ của toàn dự án, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018” - lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Nguyên nhân dự án tiếp tục chậm tiến độ là do việc giải ngân khoản vay bổ sung 250 triệu USD của Trung Quốc chưa được giải ngân, các vấn đề về điều kiện pháp lý phía Trung Quốc vẫn chưa được thống nhất và liên tục gặp vướng mắc, vì vậy nguồn vốn chưa thể giải ngân để phục vụ cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Như vậy, với đề xuất của Tổng thầu Trung Quốc, dự án sẽ chậm thêm khoảng 11 tháng so với kế hoạch ban đầu. Trước đó, hoạt động vận hành thử nghiệm liên động toàn dự án dự kiến là tháng 10/2017 và khai thác thương mại vào quý II/2018, tuy nhiên Bộ GTVT đã phải tuyên bố “phá sản” kế hoạch này vì tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu.
"Trên thực tế, khối lượng thi công Dự án Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xây lắp được 95%, nhưng phần vướng mắc còn lại đều liên quan đến phần thiết bị. Trong khi đó, nguồn vốn của dự án do giải ngân chậm nên hoạt động thi công các gói thầu thiết bị ảnh hưởng nghiêm trọng." - Bộ GTVT cho hay.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD.
Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, tháng 10/2017 Tổng thầu Trung Quốc sẽ vận hành thử nghiệm và quý II/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Hiện tại, Tổng thầu Trung Quốc đã bàn giao một số đoàn tàu cho Việt Nam và dự kiến toàn bộ 13 đoàn tàu sẽ được bàn giao hết tới cuối năm 2017.