Lắng nghe, giải quyết kịp thời, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri
Qua khảo sát thực tế, nội dung kiến nghị của cử tri đã được chính quyền địa phương phối hợp với các cấp, ngành liên quan giải quyết, đảm bảo cuộc sống của người dân.

Trước và sau các Kỳ họp HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện các cuộc tiếp xúc cử tri, qua đó, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về Thường trực HĐND tỉnh. Qua nghiên cứu, rà soát, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển các ý kiến, kiến nghị đến UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý, giải quyết và trả lời cử tri. Đơn cử như, cử tri xã Minh Tiến, huyện Đại Từ đề nghị tỉnh kiểm tra, giải quyết đối với hệ thống rãnh thoát nước dọc tuyến đường ĐT264 đoạn qua xóm trung tâm bị đất vùi lấp, không thoát nước, gây ô nhiễm môi trường. Qua khảo sát thực tế, nội dung kiến nghị của cử tri đã được chính quyền địa phương phối hợp với các cấp, ngành liên quan giải quyết, đảm bảo cuộc sống của người dân.

Ông Hoàng Văn Tiệm, Chủ tịch UBND xã Minh Tiến, huyện Đại Từ cho hay: "Do thiết kế trước đây nhỏ, thường xuyên xảy ra tắc úng, sau khi có ý kiến của cử tri, địa phương phối hợp với các cơ quan nạo vét. Nhu cẩu của người dân hiện nay đang phát triển do vậy kênh mương không còn đảm bảo, địa phương mong muốn sẽ được sửa chữa, nâng cấp, xây mới tuyến mương này".

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: "Thời gian gần đây, ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến dù nhỏ hay lớn đều được cấp tỉnh chỉ đạo cụ thể. Sau khi cơ sở kiểm tra, thẩm định lại chúng tôi sẽ phối hợp, xử lý kịp thời".

Lắng nghe, giải quyết kịp thời, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri
Hệ thống rãnh thoát nước dọc tuyến đường ĐT264 đoạn qua xóm trung tâm xã Minh Tiến, huyện Đại Từ bị đất vùi lấp, không thoát nước, gây ô nhiễm môi trường.

Cùng nội dung liên quan đến lĩnh vực giao thông, cử tri huyện Phú Bình phản ánh và đề nghị tỉnh quan tâm cải tạo, nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước hai bên tuyến ĐT261C, hay việc đầu tư mở rộng tuyến ĐT261D, đoạn từ ngã tư Úc Sơn đến cầu Úc Sơn vì hiện nay mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Trên quan điểm, nếu hạ tầng giao thông chậm được quan tâm đầu tư sẽ khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển, giao thương hàng hóa của người dân và doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Vì vậy, những nội dung này cũng đã được ngành giao thông vận tải khảo sát, tham mưu với UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Long Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Với vai trò quản lý, duy tu các tuyến đường tỉnh trên địa bàn, chúng tôi đã tham mưu đầy đủ dự kiến các danh mục công trình theo thứ tự ưu tiên để đưa ra kế hoạch hàng năm. Trên cơ sở đó, ngành tài chính, ngành kế hoạch sẽ tham mưu với tỉnh trình HĐND cấp kinh phí cho năm ngân sách tiếp theo. Đối với năm 2024, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để đầu tư, duy tu các tuyến đường, ưu tiên những tuyến đường mà bà con nhân dân có nhu cầu thật sự, những tuyến đường xuống cấp hoặc trước đây nâng cấp từ đường huyện lên đường tỉnh với quy mô chưa đáp ứng yêu cầu, chưa theo quy hoạch của tỉnh".

Theo báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị gửi tới Kỳ họp thứ mười ba, sau Kỳ họp thứ mười ba và Nghị quyết số 25 ngày 20/7/2023 của UBND tỉnh, tổng số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh là 93 ý kiến, đã giải quyết xong và giải trình thông tin đến cử tri là 60/93 ý kiến, đạt tỷ lệ 64,5%. Để đảm bảo các ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, thông qua việc trực tiếp xuống cơ sở khảo sát thực tế và báo cáo của UBND tỉnh, đoàn Khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị bên cạnh việc trả lời theo đúng chức năng, thẩm quyền, các sở, ngành cần quan tâm phối hợp với các đơn vị liên quan, đề xuất những giải pháp linh hoạt, hữu hiệu, đảm bảo đúng quy định của Luật để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Có thể thấy, việc lắng nghe, giải quyết kịp thời, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri nhằm đảm bảo cho người dân có cuộc sống an toàn, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó cũng góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh./.