Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi
Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ năm, khóa XIII.

Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị Trung ương lần này là việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 Khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai, từ đó đề xuất các chủ trương, định hướng tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai. Những vấn đề nóng mang tính thời sự được đưa vào nghị trường để bàn thảo trên tinh thần nhìn thẳng vào các hạn chế, tồn tại, từ đó xác định chủ trương, đường hướng mới. Kết quả từ hội nghị này sẽ tạo cơ sở chính trị để sửa đổi Luật đất đai năm 2013 và các luật liên quan.

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Có những câu chuyện về đất đai đụng chạm đến thể chế quản lý thế này các địa phương đều có những vấn đề thì chúng tôi rất quan tâm đến các nội dung này, chúng tôi cho rằng cứ việc đặt các nội dung trọng đầu tiên, quan trọng của hội nghị là hoàn toàn là điều cần thiết là xứng đáng".

Một nội dung khác cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, đó là vấn đề được Trung ương cho ý kiến Đề án thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng, đây là sự tiếp bước thành công trong hoạt động của mô hình Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực với rất nhiều kết quả rõ nét trong thời gian vừa qua. Do đó, việc thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh được xem là biện pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng "trên nóng dưới lạnh" vốn được nhắc tới lâu nay.

Ông Nguyễn Trường Kháng - Phó Chủ nhiệm CLB Hưu trí tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi thấy rất chúng và rất đúng, tuy nhiên để thực hiện những điều này thì phải có điều kiện, mô hình này là tôi thấy nó hay ở chỗ là ta đã có quy định của người đứng đầu là không phải người địa phương không phải lấy từ địa phương, cho nên việc này làm địa phương có hiệu quả như vậy việc làm sẽ khách quan. Do vậy có thể hiểu Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh đó chính là cánh tay nối dài của Trung ương và chừng mực nào đó cảm thấy đây là chia lửa với trung ương".

Bàn về những vấn đề rất lớn, rất hệ trọng đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các lĩnh vực trọng yếu, hội nghị trung ương 5 đã thống nhất về nhiều chủ trương, định hướng cơ bản, quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Dành nhiều thời gian theo dõi thông tin về hội nghị, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đánh giá rất cao quyết tâm của Đảng và cũng đặt nhiều kỳ vọng vào công cuộc đổi mới.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi
Các cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đánh giá rất cao quyết tâm của Đảng và cũng đặt nhiều kỳ vọng vào công cuộc đổi mới.

Ông Đồng Ngọc Linh - Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi TP Thái Nguyên cho biết: "Bài phát biểu tổng kết bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư phải nói là đây là tổng kết lại toàn bộ 50 ngày làm việc của Hội nghị Trung ương 5 mà đã toát lên toàn bộ những ý và nhân dân đang mong đợi, chúng tôi kỳ vọng nhân dân và đặc biệt là cán bộ đảng viên thấy đây là một nhiệm vụ, phải là một cái trách nhiệm và mọi người là phải quan tâm và phải thực hiện tốt".

Thành công của Hội nghị trung ương 5 sẽ tạo cơ sở để các cấp, ngành tổ chức thực hiện thành công các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị, góp phần từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.