Kiểm soát lượng khí thải của các phương tiện tham gia giao thông - đã ps cam
Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có trên 892.000 phương tiện cơ giới đường bộ; trong đó, xe ô tô khoảng 80.000 xe, xe mô tô khoảng 800.000 xe còn lại là các phương tiện khác.

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát giao thông, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có trên 892.000 phương tiện cơ giới đường bộ; trong đó, xe ô tô khoảng 80.000 xe, xe mô tô khoảng 800.000 xe còn lại là các phương tiện khác. Để đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện trên địa bàn, hiện đang có 7 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; trong đó, có 2 trung tâm của Nhà nước và 5 trung tâm tư nhân. Ngoài các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, các phương tiện còn phải đảm bảo các tiêu chí theo quy định về khí thải trong quá trình hoạt động.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 20-07D cho hay: "Càng ngày tiêu chuẩn về khí thải càng ngặt nghèo hơn, những phương tiện không đạt về kiểm tra khí thải, qua 1 năm chúng tôi làm ở đây thì tỷ lệ từ 7-8%".

Kiểm soát lượng khí thải của các phương tiện tham gia giao thông - đã ps cam
Việc giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm sẽ góp phần quan trọng hạn chế khí thải độc hại ra môi trường.

Hiện nay, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí chủ yếu từ 3 nguồn: hoạt động giao thông, công nghiệp và xây dựng. Trong đó, ô nhiễm từ giao thông lớn nhất, bởi cả nước hiện có khoảng 4,5 triệu xe ô tô, khoảng 60 triệu mô tô, xe máy. Trong quá trình hoạt động, lượng phương tiện này đã thải ra môi trường lượng lớn khí thải độc hại. Nếu người dân thường xuyên thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ thì sẽ giúp lượng khí phát thải ra môi trường ít hơn. Ngoài ra, việc giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm sẽ góp phần quan trọng hạn chế khí thải độc hại ra môi trường.

Ông Hoàng Minh Đức, Phó chánh Thanh tra, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế, thậm chí xử lý vi phạm nếu có nhằm nâng cao chất lượng đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường khí thải của phương tiện khi tham gia giao thông".

Ngoài kiểm tra, giám sát hoạt động của các phương tiện thì tỉnh Thái Nguyên cũng tăng cường phát triển hệ thống các phương tiện vận tải công cộng để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, từng bước hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân để di chuyển; qua đó, cũng góp phần hạn chế và giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường do khí thải của các phương tiện./.