Khuyến công, đòn bẩy để phát triển
Xưởng sản xuất gỗ Thành Long.
Khuyến công, đòn bẩy để phát triển

Xưởng sản xuất gỗ Thành Long là sản phẩm khởi nghiệp của anh Nguyễn Thành Nam, những chiếc máy ép gỗ công nghệ cao không thể thiếu và vô cùng quan trọng trong quy trình sản xuất gỗ ván ép. Tuy nhiên, không thể một lúc mà doanh nghiệp có thể đầu tư nhiều chiếc máy như thế. Với gần 300 triệu đồng kinh phí hỗ trợ từ chương trình khuyến công Quốc gia đã tạo thêm động lực để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư thêm thiết bị phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Thành Long cho biết: "Mới đầu tư vào địa phương thì cần nhiều hơn những sự hỗ trợ của chính sách của nhà nước, được hỗ trợ những thiết bị máy móc công nghệ mới, chúng tôi cải tiến được chất lượng của sản phẩm lên rất nhiều, để có thể là điểm mạnh cạnh tranh với thị trường quốc tế".

Nguồn vốn thông qua “Đề án hỗ trợ chế biến chè” cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Thái đổi mới công nghệ. Hệ thống máy vò chè, máy đóng gói và máy bọc hộp tự động mới đưa vào sản xuất, đã mang lại hiệu quả bước đầu trong việc tiết giảm chi phí đầu vào, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm.

Khuyến công, đòn bẩy để phát triển
Doanh nghiệp Việt Thái đổi mới công nghệ, hệ thống máy vò chè, máy đóng gói và máy bọc hộp tự động được đưa vào sản xuất.

Ông Nguyễn Huy Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Việt Thái cho biết: "Nếu so với dây chuyền cũ thì chúng tôi phải mất khoảng 20 công nhân làm, nhưng đến bây giờ với thiết bị máy móc hiện đại hơn, chúng tôi đã giảm được tới 50% số lượng nhân công và năng suất tăng trên 200% so với tiến độ sản xuất cũ".

Từ năm 2017 đến nay, thông qua ngồn hỗ trợ khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, thành phố Phổ Yên đã tiếp cận và triển khai thành công 21 Đề án hướng tới phát triển công nghiệp nông thôn, với trị giá trên 11 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí khuyến công hỗ trợ trên 4,5 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Hiến - Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Phổ Yên cho biết: "Chúng tôi tiến hành rà soát tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn để từ đó lựa chọn hỗ trợ những chính sách khuyến công để các đơn vị thấy có hiệu quả. Chúng tôi tập trung vào lĩnh vực phát triển công nghiệp, nông thôn trên địa bàn; những doanh nghiệp chế biến trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và phát triển tiểu thủ công nghiệp nâng cao chất lượng giá trị của sản phẩm của họ để phát triển kinh tế và đem lại mẫu mã hàng hóa và sản phẩm đạt chất lượng cao hơn".

Thực tế ghi nhận, các chương trình đề án thực sự là đòn bẩy để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mạnh giạn đầu tư, cải tiến thiết bị công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh sản phẩm. Đây cũng là chìa khóa mở để thành phố Phổ Yên đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tại các khu vực nông thôn.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên cho biết: "Qua hoạt động khuyến công đã triển khai hiệu quả nội dung hỗ trợ gắn với nhu cầu thực tế, tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, và xu hướng phát triển bền vững các cơ sở đã được nâng cao được chất lượng, sản phẩm được đưa thị trường ngày càng có chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh".

Giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Phổ Yên đề ra mục tiêu phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 1 triệu 150 nghìn tỷ đồng, với mức tăng trưởng bình quân 9%. Trong đó, công nghiệp địa phương phấn đấu đạt 9 nghìn tỷ đồng. Tranh thủ các nguồn hỗ trợ, cùng định hướng đúng và trúng sẽ là nền tảng quan trọng và cần thiết để thành phố Phổ Yên thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển công nghiệp theo hướng bền vững./.