Không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19
Thị xã Phổ Yên tăng cường kiểm tra tại trạm kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19

Là địa phương có nhiều chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại các doanh nghiệp và tham gia các hoạt động hợp tác đầu tư, bởi vậy mà việc phòng chống dịch Covid -19 trong bất cứ tình hình và diễn biến nào đều được ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 thị xã Phổ Yên đề cao chú trọng và chỉ đạo thực hiện./.

Ông Nguyễn Tuấn Nam, Trưởng phòng Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 thị xã Phổ Yên cho biết: “Bình tĩnh, chủ động trong phòng chống dịch, không được lơ là, chủ quan, đặc biệt ở những nơi cách ly, có chuyên gia người nước ngoài. Song song với đó, chúng tôi thực hiện nghiêm túc 5K do Bộ Y tế đưa ra, là khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế.”

Không chỉ có sự chủ động của các địa phương, việc phân luồng, sàng lọc người bệnh cũng như hướng dẫn người dân khai báo y tế, đặc biệt là việc thực hiện nghiêm chỉnh những tiêu chí của bệnh viện an toàn vẫn luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu tại các cơ sở y tế hiện nay.

Không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19
Bệnh viện C thực hiện phân luồng, sàng lọc bệnh nhân ngay từ đầu

Hệ thống đo thân nhiệt tự động được lắp đặt và sử dụng nhiều tháng nay ngay tại cổng chính của bệnh viện C Thái Nguyên. Mặc dù tình hình dịch trong nước cơ bản đã được kiểm soát, song đơn vị vẫn chủ động bố trí cán bộ trực để phân luồng, sàng lọc bệnh nhân ngay từ đầu, song song với việc duy trì hoạt động của khu khám riêng biệt giành cho các bệnh nhân sốt, ho, khó thở khi đến thăm khám tại đơn vị.

Bác sỹ Trần Anh Sáng, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện C Thái Nguyên cho biết: “Tất cả các bệnh nhân nếu có dấu hiệu của dịch Covid-19 như sốt, ho, khó thở thì sẽ được đi vào cổng riêng và khám sàng lọc.”

Không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19
Công tác tuyên truyền cho lái xe và hành khách được Bến xe khách trung tâm TP Thái Nguyên tích cực thực hiện

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh cũng tiếp tục duy trì và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Hơn 7.000 lượt khách lưu chuyển mỗi ngày, bởi vậy mà với những đơn vị như Bến xe khách trung tâm TP Thái Nguyên, việc phòng chống dịch vẫn được xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Ông Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Chi nhánh Bến xe khách trung tâm thành phố Thái Nguyên cho biết: “Bến xe thường xuyên tuyên truyền với các nhà xe tham gia vận tải hành khách tại bến và hành khách thông qua bến thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19.”

Bên cạnh sự chủ động phòng chống dịch, còn hiện tượng tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân. Để khắc phục tình trạng này, ngày 15/11 tới đây Nghị định 117 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế sẽ chính thức có hiệu lực. Nghị định quy định cụ thể mức xử phạt đối với từng trường hợp cụ thể như không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch; che giấu, không khai báo tình trạng bệnh, cố ý lây lan dịch bệnh, từ chối hoặc trốn tránh việc cách ly...Nghị định tiếp tục thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc kiểm soát dịch bệnh, nỗ lực không để dịch lây lan ngoài cộng đồng./.