Chính sách phòng, chống dịch COVID-19 của huyện Định Hóa
Trong suốt thời gian qua, việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh đến các xóm, tổ dân phố được thường xuyên, ý thức người dân về phòng, chống dịch nâng cao.

Tại xã Phú Đình có trên 6.100 nhân khẩu, với các dân tộc chủ yếu là: Tày, Sán Chí, Kinh, Dao. Con em các dân tộc đã có nhiều người đi làm xa, làm việc tại các công ty trên địa bàn tỉnh. Trong suốt thời gian qua, việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh đến các xóm, tổ dân phố được thường xuyên, ý thức người dân về phòng, chống dịch nâng cao, nên trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, người dân đi lại hoặc đến các nơi công cộng như: đi chợ mua bán hoặc đến UBND xã để thực hiện các thủ tục hành chính đều thực hiện tốt công tác 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Hứa Văn Vui, xóm Khẩu Đưa, xã Phú Đình, huyện Định Hóa chia sẻ: "Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đây rất đảm bảo, có bàn khử khuẩn, khoảng cách cách nhau 2m, đeo khẩu trang".

Ông Trương Văn Vựng, Chủ tịch UBND xã Phú Đình, huyện Định Hóa cho hay: "Ban Chỉ đạo cũng như các tổ tự quản của xóm đã vào cuộc tích cực; đặc biệt là trong thời gian qua, các văn bản chỉ đạo đã ban hành kịp thời; họp giao ban và chỉ đạo các tổ tự quản của xóm; thực hiện quản lý, theo dõi chặt chẽ các công dân từ vùng dịch về, biến động công dân ở địa bàn từng xóm".

Chính sách phòng, chống dịch COVID-19 của huyện Định Hóa
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, thị trấn tăng cường quản lý chặt chẽ các trường hợp bị nhiễm COVID-19 và chăm sóc và điều trị các trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Tại xã Điềm Mặc, chính quyền địa phương đánh giá sự chủ động của người dân trong phòng, chống dịch rất cao, khi có người thân ở xa về hoặc người lạ đến địa phương đều phải khai báo y tế, để trạm y tế có hướng dẫn cụ thể cho từng đối tượng. Vì vậy, đến nay, toàn xã vẫn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác với công tác phòng, chống dịch COVID-19 rất hiệu quả.

Ông Phùng Văn Đăng, Chủ tịch UBND xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa cho biết: "Người dân rất ý thức sau khi cam kết với cấp xã. Công tác phòng dịch hiện nay đảm bảo".

Trong năm 2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Định Hóa đã tái thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, thị trấn tăng cường quản lý chặt chẽ các trường hợp bị nhiễm COVID-19 và chăm sóc và điều trị các trường hợp cách ly y tế tại nhà. Qua thời gian kiểm soát tốt, tính đến ngày 26/1/2022, huyện Định Hóa đã phát hiện ra 76 trường hợp bị nhiễm bệnh, trong đó đưa đi cách ly kịp thời 31 người, cách ly tại nơi cư trú 44 người. Truy vết gần 2.000 người F1 và không để dịch lây lan trên địa bàn. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, từ ngày 29/1 đến sáng ngày 6/2, huyện Định Hóa đã phát hiện 145 ca F0, trong đó cách ly tại nhà 143 người, chuyển về Thái Nguyên 2 trường hợp, do không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Định Hóa nhấn mạnh: "Sau khi Nghị quyết 128 ra đời, dân cư đi lại tự do hơn; tình trạng di chuyển giữa các địa phương có vùng dịch về chúng tôi kiểm soát rất chặt; tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân; cơ bản các F0 xuất hiện trên địa bàn đều là di chuyển từ các vùng có dịch về. Người dân ý thức cao, tự giác đến khai báo y tế. Huyện Định Hóa đang kiểm soát tương đối tốt dịch bệnh".

Trong thời gian tới, huyện Định hóa tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo kế hoạch và theo chỉ đạo của cấp trên; tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19, vận động người dân thực hiện tốt 5K, đẩy mạnh thực hiện khai báo y tế điện tử./.