Khơi thông nguồn lực đất đai - phục vụ đầu tư, phát triển
Trên địa bàn huyện Phú Bình đang triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng, có quy mô lớn, mang tính liên kết, kết nối vùng

Xóm Mảng, xã Lương Phú, huyện Phú Bình có 13 hộ dân thuộc diện thu hồi đất GPMB để xây dựng đường Vành đai 5, trong đó có 12 hộ phải di chuyển chỗ ở. Với sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay 100% các hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ nhà, di chuyển tải sản đến nơi ở tạm để bàn giao đất thực hiện dự án. Huyện cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống ở nơi ở mới.

Bà Nguyễn Thị Luyến, Trưởng xóm Mảng, xã Lương Phú, huyện Phú Bình cho biết: "Đường đã đi qua thì người dân rất là đồng thuận, nhất trí hoàn toàn. Ủy ban nhân dân xã cùng với lại các ban ngành của xóm, phụ nữ, nông dân, Đoàn Thanh niên phối hợp giúp các hộ gia đình di chuyển đồ đạc đến nơi tạm trú".

Ông Hoàng Quang Chiến, xóm Mảng, xã Lương Phú, huyện Phú Bình cho biết: "Đoàn Thanh niên của xã phối hợp giúp là tháo dỡ những công trình phải di rời, mỗi người đóng góp một chút để cho tuyến đường được thông thoáng".

Là một trong những địa phương ở cực tăng trưởng phía Nam của tỉnh, trên cơ sở Quy hoạch của tỉnh, huyện Phú Bình đã chủ động xây dựng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng huyện. Hiện nay trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng, có quy mô lớn, mang tính liên kết, kết nối vùng gồm 8 cụm công nghiệp, trên 10 dự án khu dân cư, khu đô thị, 3 tuyến đường liên kết, kết nối vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, huyện đang chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB 3 khu đô thị, gồm số 2B, số 9 và số 12 của thị trấn Hương Sơn và thực hiện kiểm đếm, GPMB các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn xã Điềm Thụy, Kha Sơn, Xuân Phương, Tân Đức. Để thực hiện hiệu quả các dự án này, huyện đã tập trung tuyên truyền vận động, hỗ trợ người dân, từ đó tạo được sự đồng thuận để nhân dân bàn giao mặt bằng thi công tác dự án.

Ông Nguyễn Văn Thăng, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình chia sẻ: "Gia đình tôi đang bốn thế hệ ở với nhau, tôi đề nghị quyền lợi của gia đình là được tạo điều kiện hết mức. Cái gì mà quyền lợi được hưởng thì cho chúng tôi hết mức, còn chúng tôi ủng hộ để cho đường hoàn thành càng nhanh càng tốt".

Khơi thông nguồn lực đất đai   phục vụ đầu tư, phát triển
Huyện Phú Bình cam kết thực hiện tốt nhất các nội dung liên quan thủ tục pháp lý và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho nhà đầu tư
Khơi thông nguồn lực đất đai   phục vụ đầu tư, phát triển

Một trong những cách làm linh hoạt và kịp thời được huyện Phú Bình triển khai thời gian qua đó là cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất xen kẹp, phù hợp với quy hoạch để xây dựng nhà. Ngoài ra, các giải pháp hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tìm nơi ở mới, đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư để bàn giao cho người dân…cũng được địa phương này triển khai hiệu quả thời gian qua.

Ông Dương Đại Đồng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Bình cho biết: "Chúng tôi thường xuyên đi xuống địa phương, trước khi triển khai dự án, trao đổi với các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, phân rõ những hộ gia đình cá nhân liên quan đến dự án. Các đồng chí là đảng viên, cán bộ công chức tiền phong gương mẫu, các tổ chức chính trị xã hội, các hội viên, đoàn viên làm nóng cốt để chúng tôi tiến hành triển khai các dự án".

Sự quyết tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thi công dự án; sự linh hoạt trong triển khai hỗ trợ nhân dân tái định cư ở nơi ở mới; những thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn… tất cả đã tạo nên sức mạnh tổng thể, góp phần để địa phương trong khơi thông nguồn lực đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Bà Nguyễn Thị Loan, Bí thư Huyện ủy Phú Bình cho biết: "Để phát huy những lợi thế về tiềm năng đất đai của huyện Phú Bình thì Huyện cũng đã chủ động thực hiện các nội dung liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ của tỉnh đã xây dựng. Trong cái quá trình nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý về dự án, thực hiện các cái thủ tục về bồi thường giải phóng mật bằng thì Huyện cũng có những cam kết với nhà đầu tư là sẽ thực hiện tốt nhất các nội dung liên quan thủ tục pháp lý và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho nhà đầu tư".

Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra mục tiêu xây dựng huyện Phú Bình cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, trở thành thị xã trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này Phú Bình đang huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của người dân để khai thông nguồn lực đất đai, thực hiện các công trình, từ đó tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, mang đến diện mạo mới cho vùng đất này trong tương lai không xa./.