khai mac le hoi huong sac tra xuan vung che dac san tan cuong nam 2017
Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương" năm 2017 đã diễn ra tại Không gian văn hóa chè thuộc địa bàn xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên.

Xã Tân Cương nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 12 km về phía Tây, là vùng đất được thiên nhiên ban tặng khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho sự phát triển của cây chè, đặc biệt cùng với bàn tay khéo léo, cần cù, sự sáng tạo của con người. Vì vậy, trà Tân Cương đã trở thành một sản phẩm đặc biệt, có hương vị đặc trưng riêng mà không nơi nào có thể sánh được. Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” không chỉ tôn vinh các sản phẩm trà Tân Cương mà còn tạo cơ hội cho các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên.

khai mac le hoi huong sac tra xuan vung che dac san tan cuong nam 2017
Phần thi sao chè ngon bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” năm nay diễn ra trong một ngày, với phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các hoạt động như: Lễ rước cây chè cổ, gióng trống khai hội, tung còn… Phần hội với một số hoạt động như: Thi sao chè ngon bằng phương pháp thủ công truyền thống danh hiệu “Bàn tay vàng”; thi văn nghệ, các trò chơi dân gian và các môn thi đấu cổ truyền dân tộc: Kéo co, đẩy gậy, cờ tướng… thu hút đông đảo người dân tham gia. Đây là Lễ hội được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh nghề trồng chè truyền thống của địa phương, là nơi gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của những người sản xuất, chế biến chè và đặc biệt là những người thưởng trà, yêu thích trà.

Trong chiến lược phát triển cây chè, Tân Cương luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Hiện nay, người dân Tân Cương đã và đang trồng chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, Tân Cương cũng tập trung đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước thông qua các hội chợ triển lãm, Festival trà. Và Lễ hội văn hóa Trà Tân Cương cũng là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục giới thiệu quảng bá, tôn vinh cây chè, các sản phẩm văn hóa Trà Việt Nam nói chung và trà Tân Cương Thái nguyên nói riêng.