Khách Trung Quốc đến Việt Nam bất ngờ sụt giảm, khách Thái Lan tăng kỷ lục
Đây là số liệu được đưa ra trong họp báo “Về tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2019” do Tổng cục Du lịch tổ chức vào chiều 9/7 tại Hà Nội.
Theo ông Vũ Quốc Trí, chánh văn phòng Tổng cục Du lịch, 6 tháng đầu năm 2019, hầu hết thị trường quốc tế đều tăng trưởng tốt. Dẫn đầu là thị trường Thái Lan (45,5%), Đài Loan (27%), Indonesia (21,9%), Hàn Quốc (22%).
Tính chung 6 năm 2019, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 8,48 triệu lượt người, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. |
Đáng chú ý, khách đến từ Trung Quốc vẫn dẫn đầu thị phần khách quốc tế đến Việt Nam nhưng không tăng mạnh như các năm trước, đạt gần 2,5 triệu lượt người, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Một số thị trường như: Campuchia, Lào cũng giảm từ 51-23%.
Tính chung 6 năm 2019, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 8,48 triệu lượt người, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch nội địa đạt 45,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018).
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn duy trì lượng tăng trưởng tốt, tuy nhiên so với các năm trước có giảm.
Cụ thể, nếu năm 2016 tăng 22,9%, năm 2017 tăng 30,2%, năm 2018 tăng 27,2% thì năm 2019 chỉ tăng khoảng 7,5%.
Theo ông Vũ Quốc Trí, sự sụt giảm này đều nằm trong dự báo và không có gì bất thường. Kết quả này có nhiều nguyên nhân, trong đó có sự ảnh hưởng của điều kiện kinh tế, chính trị thế giới mà cụ thể là sự căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung; sự cạnh tranh khốc liệt của các điểm đến trong khu vực.
Trong 6 tháng cuối năm 2019, du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì thúc đẩy, tăng trưởng về khách du lịch quốc tế và nội địa.
Dự kiến năm 2019, ngành Du lịch sẽ đón, phục vụ khoảng 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 700.000 tỷ đồng.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, hiện nay chúng ta mới chỉ đạt được 47% kế hoạch đề ra. Để đạt được mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách, trong những tháng cuối năm, ngành du lịch cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm cũng như khắc phục những hạn chế, thiếu sót như: công tác đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, rác thải…
Dù vẫn còn khó khăn nhưng với kết quả như hiện tại, Phó tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định, đến năm 2020 ngành du lịch sẽ cơ bản hoàn thành mục tiêu mà Bộ chính trị đề ra trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% vào GDP cả nước.