Phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ai Cập và trưởng đoàn đàm phán cấp cao về hòa bình Trung Đông của Palestine tại thủ đô Amman (Jordan) nhằm làm sống lại những nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết, Jordan sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ để đạt được hòa bình tại khu vực Trung Đông.

jordan cam ket hop tac voi my thuc day hoa binh trung dong

Hòa bình cho Trung Đông cho đến nay vẫn là bài toán chưa có lời giải. (Ảnh: journal-neo)

“Chúng tôi đã thảo luận kết quả của những cuộc đối thoại mang tính xây dựng và thành công giữa các nhà lãnh đạo ở Trung Đông với Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian vừa qua.

Chúng tôi đánh giá cao những cam kết vững chắc và rõ ràng mà ông Trump đưa ra nhằm đảm bảo tiến độ giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Chúng tôi sẵn sàng đảm nhận phần việc khó khăn, cũng như làm bất cứ điều gì cần thiết, hỗ trợ Mỹ thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông”, ông Safadi nói.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán cấp cao của Palestine Saeb Erekat đã lên án Israel mở rộng các khu định cư trên phần đất chiếm đóng của người Palestine. Ông nhấn mạnh, việc tiếp tục hoạt động này cho thấy Israel không muốn một giải pháp hai nhà nước.

Ông Erekat hối thúc chính phủ Israel lựa chọn hòa bình thay vì tiếp tục hành động gây căng thẳng, đồng thời khẳng định Palestine sẵn sàng đàm phán để thúc đẩy hòa bình.

Tại cuộc họp, 3 bên nhất trí cho rằng, giải pháp hai nhà nước là giải pháp duy nhất, mang tính khả thi nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Giải pháp này vạch ra việc thành lập Nhà nước Palestine độc lập bên cạnh Nhà nước Israel.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Trump cam kết sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để thúc đẩy hòa bình giữa Israel và Palestine, song không nêu rõ làm cách nào để khôi phục các cuộc đàm phán đã bị đình trệ trong thời gian dài./.