Trong điều kiện thời tiết khó khăn, các lực lượng cứu hộ Italy vẫn đang nỗ lực thâu đêm để tìm kiếm những người mất tích khi một khách sạn bị vùi lấp trong vụ tuyết lở tại miền Trung Italy do tác động của loạt động đất hôm 18/1. Đến nay, các lực lượng Italy đã tìm thấy thi thể của 2 người và vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 30 người vẫn đang mất tích.

italy khong tu bo no luc cuu ho cac nan nhan vu lo tuyet

Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ lở tuyết. (Ảnh: EPA)

Trận lở tuyết xảy ra đêm ngày 18/1 sau loạt trận động đất mạnh ở miền Trung Italy đã chôn vùi khách sạn Rigopiano tại khu nghỉ dưỡng ở chân núi Gran Sasso. Nhà chức trách Italy cho biết các phương tiện cứu hộ rất khó để tiếp cận khách sạn này vì lớp tuyết dày tới 5m.

Hôm qua (19/1), lực lượng cứu hộ tiếp tục các nỗ lực thâu đêm để tìm kiếm 30 người vẫn đang mất tích, song theo các nhân viên cứu hộ họ vẫn chưa tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự sống. Người đứng đầu Cơ quan Cứu hộ dân sự Italy ông Fabrizio Curcio cho biết, các lực lượng chức năng không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm bất chấp đêm tối hay những điều kiện khó khăn vì thời tiết giá lạnh.

“Nỗ lực cứu hộ trên vùng núi Sasso sẽ được tiếp tục bất chấp đêm tối. Các kỹ sư cũng đang cân nhắc các biện pháp tiếp cận và hoạt động cứu hộ an toàn. Chúng tôi cũng phải triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn khác nhau cho các nhân viên cứu hộ”, ông Curcio nói.

Tính đến hôm qua, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân tại khu vực lở tuyết. Nhà chức trách địa phương Italy lo ngại con số nạn nhân sẽ còn tăng cao.

Trong ngày 18/1, tổng cộng đã có 4 trận động đất mạnh trên 5 độ richter xảy ra ở miền Trung Italy kèm theo hơn 100 dư chấn. Các khu vực Marche, Abruzzo và Lazio cũng bị ảnh hưởng bởi động đất. Loạt trận động đất mới đã khiến tình hình càng trở nên tồi tệ do hậu quả của những trận động đất năm ngoái tại Italy vẫn chưa được khắc phục xong.

Nhà chức trách địa phương mô tả loạt trận động đất mới là “thảm họa”, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cả nước nhằm giúp đỡ người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng. Hàng nghìn gia đình ở vùng Marche trong tuần qua phải sống trong tình cảnh mất điện. Một số ngôi làng đang bị cô lập do cây đổ làm giao thông bị tê liệt tại nhiều tuyến đường.

Ban lãnh đạo Cơ quan bảo hộ dân sự vùng Marche đã nhóm họp khẩn cấp để thảo luận các biện pháp khắc phục hậu quả động đất, đồng thời kêu gọi các địa phương khác ở Italy chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả, khôi phục lại hệ thống đường xá và điện ở Marche./.