Động đất liên tiếp tại miền Trung Italy trong thời gian qua đã khiến hơn 40.000 người mất nhà cửa, cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng. Tại các vùng tâm chấn động đất sẽ phải mất vài tháng và có thể lâu hơn để tái thiết và mở cửa lại các trường học.

italy canh bao nguy co xay ra tiep dong dat cuong do cao

Hậu quả một trận động đất ở Italy. Ảnh: Imago

Theo Trung tâm Địa chấn Mỹ, trận động đất mạnh 5 độ richter xảy ra khoảng 1h35 sáng 3/11 theo giờ địa phương, khoảng 7h35 (giờ Hà Nội) tại miền Trung Italy, khu vực đang khẩn trương khắc phục hậu quả của các trận động đất trước đó. Trận động đất xảy ra sáng nay có tâm chấn sâu khoảng 10km và nằm cách thành phố Perugia hơn 50km về phía Đông Nam.

Trận động đất cũng ảnh hưởng đến một số thành phố duyên hải như Ancona và thậm chí là thủ đô Rome. Nhà chức trách Italy ước tính trận động đất này tiếp tục gây thiệt hại đáng kể cho khu vực miền Trung.

Đây là trận động đất thứ 2 làm rung chuyển Italy trong vòng mấy ngày qua.

Trước đó, trận động đất hôm 30/10 mạnh 6,6 độ richter là trận động đất có cường độ mạnh nhất tại Italy trong 36 năm qua. Giới chức địa phương Italy xác nhận không có người thiệt mạng sau động đất. Song các rung chấn đã để lại thiệt hại cơ sở vật chất đáng kể tại nhiều khu vực ở miền Trung Italy.

Những hình ảnh mới nhất từ vùng động đất cho thấy nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng, nhiều trường học bị tàn phá.

Thị trưởng thành phố Muccia ông Mario Barone cho biết: “Tôi không nghĩ rằng các trường học bị hư hại có thể mở cửa trở lại trước cuối năm học này. Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau động đất, xây dựng lại cơ sở vật chất vững chắc, trong đó các trường học sẽ sẵn sàng vào năm sau.”

Đến nay, nhà chức trách Italy chưa thể thống kê có bao nhiêu trường học bị hư hại và phải đóng cửa sửa chữa sau động đất. Theo cảnh báo từ các chuyên gia, 42.000 trường học tại Italy phải nâng cấp để đố phó với thảm họa động đất có thể xảy ra trong tương lai.

Nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo ngại vấn đề này: “Chúng tôi sợ rằng bọn trẻ sẽ bị lỡ mất 1 năm học. Nhà chức trách nói rằng chúng tôi có thể cho các con theo học tại các trường không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cảm thấy bất an và khó khăn với cuộc sống phía trước”.

Hàng nghìn người dân vùng động đất ở miền Trung Italy đang phải sống trong các khách sạn và các khu tiếp nhận tạm thời được dựng lên tại vùng bờ biển Adriatic. Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã tuyên bố sẽ huy động mọi nguồn lực để tái thiết tất cả ngôi làng, nhà thờ, các công trình bị tàn phá do động đất, cũng như chi tiền để kiên cố các bệnh viện, trường học có khả năng chịu được động đất, bất chấp thâm hụt ngân sách có thể tăng cao, vượt trần quy định của Liên minh châu Âu.

Tuần trước, chính phủ Italy đã phân bổ 40 triệu euro cho vùng bị động đất. Theo Thủ tướng Renzi, chính phủ sẽ tiếp tục trích ngân sách để khắc phục những thiệt hại trong trận động đất mới.

Trước đó, trận động đất xảy ra tháng 8 vừa qua tại miền Trung Italy đã khiến gần 300 người thiệt mạng. Đến ngày 26/10, hai trận động đất mạnh 5,5 và 6,1 độ richter cũng xảy ra tại khu vực Perugia khiến nhiều người bị thương.

Viện nghiên cứu Địa Vật lý và Núi lửa quốc gia Italy đã đưa ra dự báo đáng lo ngại về nguy cơ tiếp tục xảy ra địa chấn cường độ cao. Theo cơ quan này, hàng trăm cơn địa chấn có cường độ từ 2 đến hơn 4 độ richter đã xảy ra từ ngày 26/10 đến nay./.