Theo dự kiến, từ ngày 19-31/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Theo cáo trạng, bị can Đinh La Thăng ký thoả thuận 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà văn Thắm nhưng không thông qua HĐQT; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

hom nay ong dinh la thang hau toa vu mat 800 ty gop von vao oceanbank
Ông Đinh La Thăng đã bị tuyên phạt 13 năm tù trong vụ án trước đó và sẽ đối mặt với bản án thứ 2 trong vụ án góp vốn vào Oceanbank

Cụ thể, trên cơ sở thoả thuận số 6934/TTHT ngày 18/9/2008 giữa PVN và Oceanbank, ngày 30/9/2008, ông Đinh La Thăng có tờ trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc góp vốn mua cổ phần Oceanbank. Mặc dù Thủ tướng chưa cho phép nhưng ngày 01/10/2008, ông Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết 7289/NQ-DKVN về việc tham gia góp vốn mua cổ phần.

Căn cứ vào kết quả làm việc với đại diện Oceanbank, ngày 18/9/2008, Nguyễn Ngọc Sự - Phó Tổng giám đốc PVN ký văn bản sổ 140B/CVNB-NNS gửi ông Đinh La Thăng - Chủ tịch HĐQT PVN báo cáo kết quả đảm phán với Hà Văn Thắm, kèm theo báo cáo đánh giá sơ bộ các chi tiêu tài chính của Oceanbank, trong đó có nêu "... nhìn tổng thể đến 31/3/2008, Oceanbank là Ngân hàng có quy mô nhỏ, khả năng thanh khoản thấp;... Trong bối cảnh kinh tế hiện tại Oceanbank đứng trước khó khăn trong vấn đề huy động vốn với lãi suất hợp lý để cân đối với nguốn sử dụng...”. Các báo cáo sau đó cũng nêu hiện trạng yếu kém của Oceanbank nhưng ông Đinh La Thăng không đưa ra bàn bạc, thảo luận và xin ý kiến HĐQT.

Cáo trạng nêu rõ, ngày 30/9/2008, các thành viên trong HĐQT PVN mới biết việc PVN có chủ trương góp vốn vào Oceanbank, trong khi ông Đinh La Thăng đã ký thoả thuận góp vốn với Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT Oceanbank trước đó gần nửa tháng.

Tại thời điềm góp vốn lần 3 với số tiền 100 tỷ đồng, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2011, quy định “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng...”. Như vậy, phần vốn của PVN tại Oceanbank đã vượt 5% so với quy định, lẽ ra ông Đinh La Thăng với trách nhiệm là Chủ tịch HĐTV phải chỉ đạo việc thoái vốn tại Oceanbank nhưng ngày 10/5/2011 lại ký quyết định giao cho Vũ Thị Thanh Hương làm người đại diện phần vốn của PVN tại Oceanbank với tỷ lệ 20% vốn điều lệ.

Sau đó, ông Thăng uỷ quyền điều hành để Nguyễn Xuân Sơn ký Nghị quyết 4266 ngày 15/5/2011 về việc chấp thuận điều chỉnh vốn điều lệ của Oceanbank và góp bổ sung 100 tỷ đồng, nâng tổng số vốn lên 800 tỷ đồng để duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ là trái quy định tại khoản 2 điều 55 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010.

Tổng số tiền trong 3 lần góp vốn là 800 tỷ đồng đến nay bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại.

Theo VKS, trách nhiệm đối với hậu quả thiệt hại nêu trên thuộc về bị can Đinh La Thăng và các đồng phạm, trong đó ông Đinh La Thăng với tư cách là người đứng đầu có trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý và bảo toàn vốn của PVN.

Hành vi nêu trên của bị can Đinh La Thăng phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3 điều 165 BLHS năm 1999.

Trong vụ án này, riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) bị truy tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trước đó, ngày 22/1 sau 14 ngày xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại PVN và Tổng Công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan Nhà máy Nhiệt điệt Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng đã bị TAND TP Hà Nội xử phạt 13 năm tù, Ninh Văn Quỳnh 7 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165, Bộ Luật hình sự 1999)./.