Chỉ đạo gửi tiền vào OceanBank, hưởng “lại quả”

TAND TP Hà Nội vừa tuyên án đối với 4 bị cáo là cựu lãnh đạo của Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vì tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”. Mức án các bị cáo phải nhận từ 4 năm tù đến 8 năm tù giam.

HĐXX khẳng định đủ cơ sở kết luận các bị cáo Nguyễn Hoài Giang (nguyên Chủ tịch HĐTV của BSR), Đinh Văn Ngọc (nguyên TGĐ), Vũ Mạnh Tùng (nguyên Phó TGĐ) và Phạm Xuân Quang (nguyên kế toán trưởng) đã quyết định gửi tiền của BSR vào OceanBank. Đổi lại, các bị cáo này đều nhận tiền tỷ “cảm ơn” từ OceanBank.

cuu lanh dao loc hoa dau binh son huong tien ty cam on
Tổng số tiền "cảm ơn" mà 4 bị cáo nhận từ OceanBank là hơn 10 tỷ đồng. (Ảnh: Trọng Phú)

Việc chi tiền “cảm ơn” diễn ra một cách linh động và thông thường Nguyễn Minh Thu sẽ gặp trực tiếp từng bị cáo để “tặng quà”. Điển hình như trường hợp của bị cáo Đinh Văn Ngọc, HĐXX xác định Nguyễn Minh Thu đã tặng quà cho bị cáo Ngọc 3 lần, với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng.

Theo xác định của CQĐT, trong thời gian từ 2009 đến 2014 Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã gửi tổng số tiền hơn 50.000 tỷ đồng vào OceanBank chi nhánh Quảng Ngãi.

Số tiền “cảm ơn” mà các bị cáo nhận được từ OceanBank gồm: Bị cáo Vũ Mạnh Tùng nhận 3,7 tỷ đồng; Nguyễn Hoài Giang nhận 2,9 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang nhận 1,8 tỷ đồng và Đinh Văn Ngọc nhận 1,3 tỷ đồng. Số tiền này các bị cáo không đưa vào hệ thống của cơ quan mà giữ lại hưởng lợi cá nhân.

Nói lời sau cùng, bị cáo Đinh Văn Ngọc cho rằng mình phạm tội một cách thụ động, không móc ngoặc, không gợi ý và cũng không biết số tiền đó trích từ lãi ngân hàng,nhưng "dẫu sao phạm tội vẫn là phạm tội".

Hà Văn Thắm nhận lại hơn 10 tỷ đồng

Ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) và Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ) xuất hiện trước tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trước đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt Hà Văn Thắm án chung thân và tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn liên quan đến đại án tại OceanBank.

Trước tòa, Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX nếu xác định tổng số tiền các bị cáo nhận được là do chiếm đoạt thì xin trả lại cho OceanBank để khấu trừ vào phần thi hành án của mình ở bản án trước đó. Nguyễn Xuân Sơn với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng đồng ý với đề nghị của Hà Văn Thắm.

cuu lanh dao loc hoa dau binh son huong tien ty cam on
Bị cáo Đinh Văn Ngọc (áo trắng) vội vã ôm người thân trước khi trở lại trại giam. (Ảnh: Trọng Phú)

Ngoài án phạt tù, HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường tổng cộng hơn 10 tỷ đồng cho Hà Văn Thắm. Do Thắm bị buộc bồi thường 700 tỷ cho OceanBank, nên số tiền hơn 10 tỷ này sẽ được khấu trừ vào phần thi hành án của Hà Văn Thắm.

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của các bị cáo trong thời gian từ năm 2011-2013. Theo HĐXX, vụ án này mới chỉ xem xét hành vi của các bị cáo từ năm 2013-2014, trong khi OceanBank đã có chủ trương chi lãi ngoài từ năm 2008 và BSR đã có hoạt động gửi tiền vào OceanBank từ năm 2009.

Phiên xử khép lại với những nụ cười gượng gạo của các bị cáo với người thân, những cái ôm tạm biệt để trở lại trại giam. Nói lời sau cùng, nguyên TGĐ BSR Đinh Văn Ngọc bộc bạch: “Những ai đã trót "nhúng chàm", hãy sớm trả lại tài sản cho Nhà nước và hợp tác với cơ quan điều tra để được hưởng khoan hồng cao nhất của pháp luật”./.