hoi nghi truc tuyen ve sinh an toan thuc pham trong nong nghiep
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh Bá Hoàng)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định: Năm 2016, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác An toàn vệ sinh thực phẩm đã có những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Cả nước có 52/63 tỉnh, thành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 5.000 cuộc, với gần 50.00 tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra. Qua đó đã phát hiện xử lý hơn 13.500 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm với số tiền trên 56 tỷ đồng. Cá biệt, phát hiện 11 vụ việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, trong năm qua kiểm tra đã xếp loại trên 600 cơ sở, trong đó loại A: 180 cơ sở; loại B: 413 cơ sở; loại C: 15 cơ sở (loại C vì có các lỗi: không có giấy xác nhận kiến thức về An toàn vệ sinh thực phẩm; không có hồ sơ khám sức khỏe định kỳ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn vệ sinh thực phẩm). Trong tổng số lấy trên 350 mẫu: Thịt tươi, rau củ quả, chè…. Phát hiện 16 mẫu có sử dụng chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi lợn vượt số giới hạn cho phép.

Năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quyết định chọn là năm cao điểm hành động Vệ sinh An toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành quyết định năm cao điểm kiểm tra chuyên ngành về quản lý vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Mục tiêu nhằm nâng cao trách nhiệm, chấn chỉnh, ngăn chặn hiệu quả, tạo bước chuyển biến căn bản, từng bước giải quyết dứt điểm các hành vi vi phạm về An toàn vệ sinh thực phẩm.