hoi nghi truc tuyen cong bo hoan thanh ke hoach thanh lap chi cuc thue khu vuc trong toan quoc
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Nguyên.

Thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII và Quyết định số 520 của Bộ Tài chính, ngành Thuế đã tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp từ trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Theo đó, từ cuối năm 2018 đến nay, Bộ Tài chính đã ký ban hành 111 Quyết định thành lập Chi cục Thuế khu vực trực thuộc 63 cục thuế tỉnh, thành phố. Đến nay, số lượng Chi cục thuế khu vực giảm từ 711 Chi cục còn 415 Chi cục thuế, giảm 2.100 đội thuế, vượt 102% kế hoạch và vượt trước 10 tháng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Tài chính. Kết quả sắp xếp này đã giúp việc chuyển đổi tổ chức Đảng tại các Chi cục thuế khu vực được triển khai. Toàn quốc đã có 2/63 tỉnh, thành phố thành lập Đảng bộ Cục thuế trực thuộc thành ủy, tỉnh ủy; 57/63 tỉnh, thành phố thành lập các Đảng bộ Cục thuế trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh. Sau khi sáp nhập, các Chi cục thuế khu vực đã ổn định tổ chức bộ máy, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu thu chi ngân sách, phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Cục thuế tỉnh Thái Nguyên là 1 trong 9 Cục thuế tỉnh, thành phố của cả nước được đánh giá thực hiện tiên phong, hiệu quả việc sắp xếp, hợp nhất các Chi cục thuế khu vực. Theo đó, 9 Chi cục thuế được sắp xếp, hợp nhất còn 5 Chi cục thuế khu vực, giảm 68 đội xuống còn 35 đội; các Chi cục thuế khu vực sau khi sáp nhập đã làm tốt công tác quản lý thuế và góp phần thực hiện xuất sắc nhiệm vụ thu chi ngân sách trong năm 2019 vừa qua.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương thành tích ấn tượng của ngành thuế trong việc sắp xếp bộ máy, thành lập Chi cục Thuế khu vực. Đồng thời đề nghị ngành thuế cần quyết liệt, thực hiện nghiêm túc việc tinh giản bộ máy, nhưng vẫn đảm bảo nhiệm vụ chính trị được giao; cần chủ động tích cực triển khai các nhiệm vụ trong việc cải cách thuế năm 2020 và xây dựng nhiệm vụ cải cách giai đoạn 2021 – 2030; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá... đối thoại thường xuyên hơn với doanh nghiệp, người dân.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã cùng bấm nút hoà mạng các Chi cục Thuế khu vực vào hệ thống quản lý thuế chung cả nước; đồng thời công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập Chi cục Thuế khu vực trực thuộc 63 Cục thuế tỉnh, thành phố./.