Trước đó, ngày 29/7, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhanh chóng thông qua một nghị quyết về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Triều Tiên vì “hành động khiêu khích mới nhất bằng tên lửa” của nước này.

hoi dong bao an se co phan ung ve vu phong ten lua cua trieu tien
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Rodong Simun

Vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh những ngày gần đây, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đang có những hoạt động nhân 64 năm ký kết thỏa thuận đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh liên Triều.

Giới chuyên gia nhận định, vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên có thể sẽ làm suy giảm nỗ lực đối thoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, và mở đường cho Hàn Quốc tập trung vào các lệnh trừng phạt Triều Tiên trong một khoảng thời gian.

Cộng đồng quốc tế ngày 29/7 tiếp tục bày tỏ quan ngại về hành động mới nhất trên của Triều Tiên.

Ngày 29/7, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành các biện pháp đáp trả nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ quan ngại về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Trung Quốc gia tăng sức ép đối với Triều Tiên.

Trong một diễn biến có liên quan, Mỹ ngày 30/7 đã điều hai máy bay ném bom B-1B tới bay lượn trên bán đảo Triều Tiên nhằm phản ứng trước vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng hối thúc Hàn Quốc và Mỹ tôn trọng sự quan ngại của Trung Quốc và dừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được phát đi trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc có đoạn viết: “Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối Mỹ và Hàn Quốc triển khai các bệ phóng hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối. Trung Quốc cho rằng, những hành động như vậy có thể làm gia tăng căng thẳng khu vực”.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, coi đây là hành động vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu tuyên bố hành động của Triều Tiên đã gây ra “một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và hòa bình quốc tế”, đồng thời hối thúc Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích có thể dẫn tới căng thẳng gia tăng trong khu vực và trên toàn cầu”./.