Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã thành kính dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh anh dũng của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái vào đêm Noel 24/12/1972 khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa quân sự chi viện cho chiến trường miền Nam. Các chị, các anh đã mãi mãi ra đi khi tuổi đời mười tám, đôi mươi, với bao ước mơ, khát vọng còn dang dở. Sự hy sinh anh dũng của các chị, các anh đã trở thành khúc tráng ca bất tử, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bản hùng ca bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Hoàn tất chuẩn bị hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc khu vực Đông Bắc
Ban tổ chức rà soát công tác chuẩn bị Hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc khu vực Đông Bắc.

Là địa phương được Ủy ban Dân tộc lựa chọn đăng cai hội thi, UBND tỉnh Thái Nguyên đã sớm triển khai kế hoạch phân công chi tiết nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan để triển khai các hạng mục công việc chuẩn bị cho hội thi. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho hội thi. Công tác trang trí, khánh tiết, market sân khấu tổ chức hội thi đã thực hiện xong. Cổ động, băng rôn tuyên truyền trực quan đã được treo tại các khu vực hội thi và nhiều tuyến đường chính của thành phố Thái Nguyên. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn và phòng cháy chữa cháy, y tế, điện lực, hậu cần đều đã cơ bản hoàn thành.

Đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá công tác chuẩn bị của chủ nhà Thái Nguyên: “Ban Dân tộc cùng với sự lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các đơn vị chuẩn bị khá chu đáo. Sáng nay, các khẩu hiệu tuyên truyền, pano, áp phích, cơ bản các đồng chí đã làm rất tốt. Nếu như chúng ta thành công, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình ở các địa điểm khác, không những vùng Đông Bắc, mà còn Tây Bắc, Tây Nguyên…”

Hoàn tất chuẩn bị hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc khu vực Đông Bắc
Các đội tích cực tập luyện, làm quen sân khấu, chuẩn bị hội thi.

Hội thi tìm hiểu pháp luật về công tác dân tộc khu vực Đông Bắc năm 2023 có 8 đội thi đến từ các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Giang và Hà Nội. Với hình thức sân khấu hóa, các đội sẽ trải qua với 4 phần thi: chào hỏi, thi trắc nghiệm, thi tình huống chính sách - pháp luật và thi tiểu phẩm tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm. Với thời gian chuẩn bị không nhiều, các tỉnh, thành phố đã khẩn trương rà soát, lựa chọn và lập danh sách các thí sinh tham gia đội thi để lên ý tưởng, kịch bản các phần thi và tổ chức tập luyện với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Chị Trần Thị Phương, Đoàn thi tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Đoàn đã lựa chọn thành viên là những tuyên truyền viên pháp luật ở các thôn bản để tham gia đội thi và đã thảo luận về kịch bản. Mặc dù là mỗi thành viên trong đoàn ở những đơn vị khác nhau, nhưng cũng bố trí thời gian để tích cực luyện tập. Qua hội thi, đoàn Lạng Sơn cũng muốn giao lưu học hỏi, với 8 đoàn còn lại và cũng muốn nói lên tiếng nói của Lạng Sơn về công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”.

Chị Nguyễn Thị Hoài Phương, Đoàn thi tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: “Công tác chuẩn bị cũng như là tổ chức của hội thi, đón tiếp chúng tôi thấy một tinh thần rất nồng ấm và đoàn kết. Đây là động lực tinh thần cho chúng tôi hoàn thành tốt phần thi của mình”.

Qua buổi tổng duyệt, Ban tổ chức tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ ra những vấn đề cần chỉnh sửa, bổ sung kịp thời để buổi lễ Khai mạc Hội thi tìm hiểu pháp luật về công tác dân tộc khu vực Đông Bắc năm 2023 diễn ra sáng 19/11 tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh thành công tốt đẹp.