Để có vườn hoa sắc vàng rực rỡ, nở đều như hiện tại là biết bao công sức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, mà người trực tiếp gieo trồng, chăm bón là Đại úy QNCN Trần Mạnh Tiến, nhân viên Ban Doanh trại, Phòng Hậu cần. Hằng ngày, khi mặt trời chưa ngả bóng, anh đã miệt mài bên những luống hoa cắt tỉa, dựng lại những cây bị đổ nghiêng. Cùng chúng tôi đi thăm vườn hoa, Đại úy QNCN Trần Mạnh Tiến giới thiệu: “Biết tôi đam mê trồng, chăm sóc cây cảnh nên chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ trồng hoa hướng dương và một số loại cây cảnh trước sân trường chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của đơn vị. Nhận nhiệm vụ, tôi tranh thủ thời gian tìm tòi, nghiên cứu các loại giống hướng dương cho hoa đẹp nhất, như: Sunflower CT03 của Thái Lan; Sakata của Nhật Bản; Helianthus của Đức… Sau đó, tôi tìm đến các đơn vị bạn để hỏi phương pháp trồng, cách chăm bón, rồi mua giống về trồng thử”.

hoa mat troi khoe sac
Vườn hoa hướng dương đang thời kỳ nở rộ.

Trong quá trình trồng thử, hằng ngày anh đều ghi chép cụ thể, tỉ mỉ giờ ngâm hạt, thời gian ủ, độ nảy mầm của hạt, độ ẩm của đất, quá trình phát triển của cây và sức chịu đựng sâu bệnh… Đặc biệt, anh tính toán rất kỹ số ngày từ khi ủ hạt đến khi gieo trồng và thời điểm ra hoa đẹp nhất sao cho đúng vào dịp lễ kỷ niệm ngày truyền thống của nhà trường để có phương án trồng hợp lý. Từ kết quả trồng thử và được Ban giám hiệu nhà trường chọn giống hoa hướng dương Helianthus của Đức, anh lên kế hoạch và báo cáo chỉ huy Phòng Hậu cần tổ chức cho bộ đội cuốc đất, nhặt gạch, đá, cải tạo lại đất, đánh luống. Trần Mạnh Tiến còn đi hơn 10km ra ngoại thành mua phân chuồng, xơ dừa về trộn với đất mùn rải đều xuống các luống được đánh sẵn. Sau đó, anh tiếp tục nghiên cứu, lắp đặt hệ thống phun nước tưới cho phù hợp với cây, hoa. Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất quan trọng, bởi nước tưới không đều hoặc mạnh quá sẽ làm cây bị chết hoặc đổ ngã.

Khi công việc chuẩn bị hoàn tất, anh tính toán thời gian hoa nở để tiến hành ngâm, ủ hạt. Được sự hỗ trợ về nhân lực của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 và Chi hội Phụ nữ khu hiệu bộ, chỉ trong vài giờ buổi sáng ngày chủ nhật, Đại úy QNCN Trần Mạnh Tiến đã hoàn thành công đoạn gieo hạt, phủ rơm trên bề mặt luống. Đều đặn mỗi ngày hai lần, không kể nắng hay mưa, anh ra vườn kiểm tra tiến độ nảy mầm của cây và trồng dặm những cây bị chết hoặc không nảy mầm; thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất, sâu bệnh để có phương án xử lý. Khi hoa bắt đầu trổ bông cũng là lúc anh thường xuyên có mặt tại vườn để chăm sóc, bón phân và tăng cường tưới nước, tạo độ ẩm để cây nuôi dưỡng hoa.

Trung sĩ Nguyễn Công Thắng, học viên phi công K45, Tiểu đoàn 3 chia sẻ: “Ở nhà trường, cảnh quan môi trường đẹp như công viên. Bên cạnh nhiều loại cây cảnh khác, hoa hướng dương là điểm nhấn đẹp mắt và là nơi chúng tôi thư giãn sau thời gian học tập trên giảng đường và rèn luyện trên thao trường. Đây cũng là nơi để học viên chúng tôi khoe với người thân, bạn bè khi đến thăm trường về sự khéo léo của bộ đội như những kỹ sư nông nghiệp thực thụ”.

Hoa hướng dương còn được gọi là hoa mặt trời, bởi khi nở loài hoa này thường hướng về phía mặt trời. Đây không chỉ là loài hoa đẹp với màu vàng rực rỡ mà còn là biểu tượng cho niềm tin, sự vươn lên trong cuộc sống. Đại tá Vũ Hồng Trung, Phó chính ủy Trường Sĩ quan Không quân cho biết: “Từ khi có vườn hoa hướng dương, vào mỗi buổi sáng sớm hoặc chiều tà sau khi kết thúc công việc, rất nhiều cán bộ, học viên, chiến sĩ cũng như khách đến công tác ra trước vườn hoa chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trước vườn hoa rực rỡ. Sau khi kết thúc đợt hoa hướng dương này, Ban giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch chỉ đạo đơn vị trồng đợt mới hoặc chuyển sang trồng các loài hoa khác, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho bộ đội chiêm ngưỡng và “check in” trong ngày nghỉ, giờ nghỉ”./.