Hình ảnh thanh niên xung phong Thái Nguyên trong văn học nghệ thuật
Nhạc sĩ Khánh Nam đang sinh sống và làm việc tại Lâm Đồng, nhưng có thể nói ông là người có duyên nợ với Thái Nguyên khi có nhiều bài hát sáng tác về thương binh liệt sĩ và đặc biệt mới đây một bài hát về TNXP đã ra đời.

Nhạc sĩ Khánh Nam đang sinh sống và làm việc tại Lâm Đồng, nhưng có thể nói ông là người có duyên nợ với Thái Nguyên khi có nhiều bài hát sáng tác về thương binh liệt sĩ, lấy cảm hứng từ các địa danh tại “thủ đô gió ngàn” và đặc biệt mới đây một bài hát về TNXP đã ra đời, đến với công chúng khi ông đọc câu chuyện về sự hy sinh của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Nhạc sĩ Phạm Khánh Nam chia sẻ: "Sự hy sinh lớn lao của họ không có ngòi bút nào nói hết được, nhưng tôi nghĩ đau đáu rằng may mắn cho những người còn sống để quay lại chiến trường tìm lại kỷ niệm xưa, thì tôi muốn san sẻ điều đó với tất cả những đồng đội đã hy sinh".

Hình ảnh thanh niên xung phong Thái Nguyên trong văn học nghệ thuật
Là nhà văn có tác phẩm thơ phổ nhạc, say mê sáng tác, đam mê với ngọn lửa sáng tạo đã thôi thúc nhà văn Phan Thái viết những tác phẩm về đề tài này ở nhiều thể loại.

Là nhà văn có tác phẩm thơ phổ nhạc, say mê sáng tác, đam mê với ngọn lửa sáng tạo đã thôi thúc nhà văn Phan Thái viết những tác phẩm về đề tài này ở nhiều thể loại để có sức lan tỏa rộng rãi hơn khi ông ấp ủ và dự định cho bộ phim điện ảnh về đề tài TNXP trong tương lai.

Nhà văn Phan Thái, Chi hội Văn xuôi, Hội VHNT Thái Nguyên cho biết: "Nhằm tri ân sự hy sinh của các anh, các chị trong đêm Noel màu lửa đó, nên tôi cố gắng phải có 1 tác phẩm thể hiện tình cảm, tấm lòng của mình đối với các anh, các chị TNXP".

Sự hy sinh của 60 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái trong đêm Noel 1972 là đề tài được các văn nghệ sĩ Thái Nguyên, trong cả nước khai thác nhiều nhất. Gặp gỡ nhân chứng có mặt trong sự kiện đêm Noel màu lửa, ôn lại từng dữ kiện lịch sử để rồi từ đây các tác phẩm được ra đời và một lần nữa cùng các tác giả truyền cảm hứng đến công chúng.

Nhà văn Hồ Thủy Giang, Chi hội phó Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Thái Nguyên tâm sự: "Tôi cùng một số tác giả Thái Nguyên đã viết về TNXP, mong muốn viết hết sức mình và để lan truyền đến trái tim người đọc".

Hàng trăm, hàng nghìn tác phẩm VHNT ở các thể loại như: thơ, văn xuôi, âm nhạc, hội họa... về đề tài TNXP nói chung và sự hy sinh của 60 đội viên, TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã được các văn nghệ sĩ sáng tác trong thời gian gần đây và có sức lan tỏa không nhỏ trong lòng công chúng. Các tác phẩm này chính là dòng cảm hứng mãnh liệt và sự tri ân sâu sắc đối với những cống hiến hy sinh tuổi thanh xuân của các cán bộ, đội viên TNXP cho đất nước./.