chu tich nuoc dang huong tuong niem tai khu di tich lich su thanh nien xung phong dai doi 915
Ảnh: BTN

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thành phố Thái Nguyên trở thành “cảng nổi” tiếp nhận hàng hóa, vũ khí, phương tiện chi viện cho chiến trường miền Nam và là trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Đại đội 915, thuộc Đội 91 Bắc Thái làm nhiệm vụ chính là đảm bảo thông suốt tuyến đường, vận tải hàng hóa chi viện chiến trường miền Nam, khắc phục hậu quả tàn phá của bom Mỹ. Trong cuộc tập kích bằng không quân của đế quốc Mỹ vào đêm ngày 24/12/1972, 60 đội viên Thanh niên xung phong của Đại đội 915 đã hy sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ. Các cán bộ và đội viên còn lại của Đại đội 915 đã biến đau thương thành hành động, tiếp tục cùng với cán bộ, đội viên các đại đội khác trong Đội 91 kiên trì bám trụ, kịp thời giải tỏa, vận chuyển hết số hàng quân sự còn tồn đọng ở ga Lưu Xá và ga Quán Triều - trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ đến nơi an toàn, giảm được nhiều thiệt hại do máy bay địch gây ra. Đây là đóng góp rất to lớn của quân và dân Thái Nguyên, góp phần đánh bại âm mưu phong tỏa miền Bắc của đế quốc Mỹ trên mặt trận giao thông vận tải.

Ngày 28-4-2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Đại đội 915. Đến nay, Khu tưởng niệm TNXP Đại đội 915 tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên đã được xây dựng to đẹp, là nơi giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng cho các thế hệ trẻ, đây cũng là điểm di tích lịch sử được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn Đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ Đại đội 915, Đội 91 đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.