Cách đây 44 năm, trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước, năm 1972, khi cảng Hải Phòng và nhiều cửa sông, bến cảng khác trên miền Bắc bị phong tỏa, Thái Nguyên trở thành “cảng nổi” tiếp nhận hàng hóa, vũ khí, phương tiện chi viện cho chiến trường miền Nam. Đội TNXP 91 Bắc Thái được giao nhiệm vụ làm đơn vị chủ lực, cơ động và xung kích đảm bảo giao thông vận tải thời chiến. Trong đợt tập kích 12 ngày đêm bằng B52 vào tháng 12/1972, không quân Mỹ đã dùng máy bay B52, máy bay chiến thuật đánh phá và trút bom xuống Thái Nguyên. Đêm 24/12/1972, 60 TNXP của Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ bốc dỡ, giải tỏa hàng hóa tại ga Lưu Xá. Đây là một trong những tổn thất về người lớn nhất của lực lượng TNXP cả nước suốt 20 năm kháng chiến chống Mỹ. Sau sự hy sinh anh dũng của đồng đội, những cán bộ và đội viên còn lại của Đại đội 915 đã biến đau thương thành hành động, tiếp tục kiên trì bám trụ, kịp thời giải tỏa, vận chuyển hết số hàng quân sự còn tồn đọng ở ga Lưu Xá và ga Quán Triều - trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ- đến nơi an toàn, góp phần to lớn cùng với quân dân cả nước chi viện cho chiến trường miền Nam đi đến thắng lợi cuối cùng.

la nh da o ti nh dang huong tai khu di tich lich su thanh nien xung phong dai doi 915
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố, đại diện các sở, ngành và thế hệ trẻ Thái Nguyên thành kính trước anh linh các liệt sỹ

Trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố và thế hệ trẻ tỉnh Thái Nguyên đã thành kính dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị cho nền độc lập tự do của dân tộc và nguyện sẽ tiếp tục cống hiến trí tuệ, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàù mạnh xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ.