Từ những lời dạy, việc làm của Bác

Một trong những biện pháp mà Đảng ủy sư đoàn tiến hành là đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền về Chỉ thị 05, Chỉ thị 87 tới cán bộ, chiến sĩ, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Để cụ thể hóa các nội dung trên, 100% tổ chức, đơn vị trong sư đoàn đều xây dựng kế hoạch, đăng ký thực hiện mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” và “Mỗi ngày ghi nhớ một lời dạy của Bác”.

hieu qua tu nhung mo hinh hoc tap va lam theo guong bac

Lãnh đạo Cục Chính trị Quân khu 2 trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 316 (tháng 4-2017).

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Ngân, Chủ nhiệm Chính trị sư đoàn, thì để mô hình đạt hiệu quả, trở thành nếp nghĩ, việc làm thường xuyên của bộ đội, nội dung câu chuyện về Bác và những lời dạy của Người được chính trị viên (CTV) hoặc CTV phó, bí thư cấp ủy các cấp trực tiếp nghiên cứu, lựa chọn và thông qua phê duyệt theo phân cấp. Tùy hình thức, phạm vi, nội dung sinh hoạt, mà cán bộ cấp ủy, người chỉ huy lựa chọn nội dung câu chuyện về Bác phù hợp, giúp bộ đội, nhất là chiến sĩ mới thấu hiểu tình cảm, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, qua đó liên hệ, rút ra ý nghĩa với bản thân trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách.

Buổi sinh hoạt vào tối thứ hai đầu tuần tại Đại đội 11, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 98, Sư đoàn 316, do Thượng úy Phạm Xuân Lợi, CTV đại đội tiến hành. Trước khi đánh giá kết quả công tác trong tuần và triển khai nhiệm vụ tuần tới, Thượng úy Phạm Xuân Lợi dành 10 phút kể cho bộ đội nghe câu chuyện “Bác Hồ với chiến sĩ”. Câu chuyện khiến nhiều người xúc động, bởi tấm lòng bao dung, sự sẻ chia và tình yêu thương bao la của Bác đối với bộ đội. Chiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, quê ở huyện Thanh Sơn, Phú Thọ, xúc động chia sẻ: "Thực hiện mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” và “Mỗi ngày ghi nhớ một lời dạy của Bác” giúp chúng tôi hiểu và học tập được nhiều điều bổ ích từ những lời dạy, việc làm của Người, qua đó tạo động lực để chúng tôi phấn đấu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ".

Chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động

Hằng ngày, CTV hoặc CTV phó đại đội ở các đơn vị thuộc Sư đoàn 316 đều chuẩn bị, sưu tầm những lời dạy của Bác, rồi ghi lên vị trí trang trọng nhất trên bảng tin để bộ đội đọc, suy ngẫm, vận dụng vào thực tế công việc. Những lời dạy của Bác cũng được nhắc lại trong chương trình “5 phút lắng đọng” phát trên truyền thanh nội bộ của đơn vị trước 21 giờ 30 phút hằng ngày. Cùng với đó, trong các buổi học tập chính trị, giáo dục truyền thống, giáo dục nhiệm vụ; trong sinh hoạt đơn vị vào tối thứ hai hằng tuần, ngày chính trị, văn hóa-tinh thần và pháp luật…, tùy nội dung, tính chất buổi sinh hoạt mà người chủ trì dành thời gian để kể một câu chuyện về Bác cho bộ đội nghe. Nội dung câu chuyện được lựa chọn phù hợp với tính chất, chủ đề buổi sinh hoạt, học tập của đơn vị.

Các mô hình trên đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét ở Sư đoàn 316, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, ý chí quyết tâm và sự tự giác, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Đại tá Nguyễn An Phong, Chính ủy Sư đoàn 316 khẳng định: "Mặc dù mô hình được triển khai thực hiện chưa lâu nhưng mang lại hiệu quả thiết thực, tiếp thêm niềm tin, ý chí, nghị lực để cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ nỗ lực thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, sẵn sằng nhận và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. 6 tháng đầu năm 2017, sư đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Nổi bật là qua kiểm tra các nội dung huấn luyện, hội thao chiến sĩ mới của 3 trung đoàn, 100% đạt yêu cầu (trong đó, hơn 82% khá, giỏi); cán bộ sư đoàn tham gia Hội thi Chủ nhiệm Hậu cần, cơ quan hậu cần cấp trung, lữ đoàn toàn quân năm 2017 giành giải nhì.../.