Các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc hôm nay (13/8) bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nằm ở biên giới liên Triều. Theo một tờ báo của Hàn Quốc, hai bên có thể đang lên kế hoạch xúc tiến Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng vào cuối tháng 8/2018.

han quoc va trieu tien dam phan chuan bi to chuc hoi nghi thuong dinh
Cuộc đàm phán cấp cao liên Triều. Ảnh: Yonhap.

Phái đoàn Hàn Quốc do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myong-gyon dẫn đầu, còn phái đoàn Triều Tiên do Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên, ông Ri Son Gwon dẫn đầu.

Phát biểu tại cuộc đàm phán, ông Ri Son Gwon cho biết: “Trong bối cảnh cuộc gặp Thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên tại Bình Nhưỡng đang được thúc đẩy, tôi tin rằng chúng ta có thể đưa ra những câu trả lời cụ thể cho các vấn đề mà người dân hai miền mong muốn và hy vọng”.

Trước đó cùng ngày, tờ Kookmin Ilbo dẫn nguồn tin từ một quan chức Hàn Quốc cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tiếp theo có thể được tổ chức vào cuối tháng 8/2018. Lịch trình hội nghị hầu hết đã được thỏa luận với phía Triều Tiên và địa điểm tổ chức sẽ là Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp Thượng đỉnh hồi tháng 4 vừa qua và hai bên nhất trí tổ chức một cuộc gặp Thượng đỉnh khác vào mùa thu này ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom ngày 12/8 cho biết, các quan chức nước này hy vọng chi tiết hội nghị sẽ được quyết định tại cuộc đàm phán cấp cao này. “Chúng tôi hy vọng thời gian, địa điểm và thành phần phái đoàn dự kiến tới Triều Tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh sẽ được quyết định”.

Sau Hội nghị Thượng đỉnh vào tháng 4/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc gặp bất ngờ vào tháng 5 tại khu vực biên giới. Như vậy, ông Moon Jae-in đã trở thành lãnh đạo đầu tiên của Hàn Quốc gặp mặt một lãnh đạo Triều Tiên hai lần./.