Hai tháng không có xe Thái, Indonesia và Ấn Độ nào được nhập về Việt Nam
Theo báo cáo tổng kết 2 tháng đầu năm của Tổng cục Hải quan, hết tháng 2, cả nước nhập 28 chiếc xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống với kim ngạch hơn 954.000 USD, giá trung bình 775 triệu đồng/chiếc.
Ba thị trường xe nhập quan trọng nhất, chiếm số lượng nhiều nhất về Việt Nam từ trước đến nay là Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ lại không có chiếc xe nào được nhập về trong hai tháng qua.
Hoãn 2 tháng nhập, xe Thái Lan và Indonesia tháng 3 mới trở về Việt Nam |
Lý do được khẳng định là do vướng mắc trong thủ tục nhập khẩu xe hơi tại Nghị định 116 ban hành tháng 10/2016 nhưng mãi đến ngày 10/1/2018 Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) mới đưa ra Thông tư 03 để hướng dẫn. Độ trễ gần 3 tháng đã khiến các doanh nghiệp nhập xe về Việt Nam không biết đường nào mà lần.
Ngoài vướng mắc về chính sách, để suy giảm từ vị trí nhập khẩu với hàng nghìn đến chục nghìn chiếc xe mỗi tháng còn do sự chủ động của các hãng nhập khẩu và liên doanh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam.
Ngay đầu tháng 1/2018, để tỏ rõ sự phản đối Nghị định 116, đại diện các hãng xe liên doanh Nhật tại Việt Nam đã tuyên bố ngừng nhập xe hơi nguyên chiếc về Việt Nam, trong đó đứng đầu là đại diện của Toyota, Honda...
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian tạm ngừng nhập khẩu, đầu tháng 3/2018, Honda gây bất ngờ khi nhập hơn 2.000 chiếc xe các loại từ Thái Lan, điển hình là dòng xe CRV mới 7 chỗ, Civic và xe hatchback mang tên gọi Jazz.
Bên cạnh việc chủ động phản ứng chính sách, các hãng xe liên doanh, nhập khẩu xe hơi cũng đặt Việt Nam trong bài toán lợi ích khi thời điểm từ ngày 1/1/2018 Việt Nam sẽ bỏ thuế nhập xe từ ASEAN từ 30% xuống còn 0%.
Điều này lý giải tại sao càng gần thời điểm cuối năm, xe Thái, Indonesia ngày càng ít đi và sang đến năm 2018 xe các thị trường về 0%.
Theo tìm hiểu thị trường và ghi nhận của nhiều đại lý xe hơi ở Hà Nội, thời điểm cuối năm 2017 đến 2 tháng đầu năm 2018, xe Thái nhập về chủ yếu là hàng nhập thuế cũ 30%, chưa có chiếc xe miễn thuế.
Do việc giảm thuế xuống 0% sẽ khiến các hãng xe được lợi giảm giá, cạnh tranh, nên các hãng xe đã chủ động ngừng ký hợp đồng nhập xe ngay từ cuối năm 2017, chuyển sang đàm phán hợp đồng vào đầu năm 2018 để tận dụng thời điểm miễn thuế nhập vào Việt Nam, điều này khiến trong 1 đến 2 tháng đầu năm không có chiếc xe nào về Việt Nam.