Với kết quả 227/203 phiếu bầu, dự luật đã được Hạ viện thông qua, vượt qua sự phản đối của toàn bộ các nghị sỹ Dân chủ và 12 nghị sỹ Cộng hòa. Nếu dự luật cải cách thuế tiếp tục được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối ngày 19/12, dự luật này có thể sẽ được Tổng thống Donald Trump ký thành luật sớm nhất vào ngày 20/12.

ha vien my thong qua du luat cai cach thue lon nhat trong 30 nam qua
Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ. Ảnh: AP

Dự luật này bao gồm một số nội dung quan trọng như giảm thuế doanh nghiệp với mức lịch sử từ 35% xuống còn 21%, giảm thuế thu nhập cá nhân cho những người có thu nhập trên 500.000 USD từ 39,6% xuống còn 37%.

Đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump cho rằng đây là một thắng lợi, trong khi đảng Dân chủ chỉ trích việc giảm thuế này chỉ làm lợi cho những người giàu mà không ưu đãi nhiều cho tầng lớp trung lưu. Theo ước tính, dự luật này sau khi được thi hành sẽ khiến nợ công của Mỹ tăng thêm 1.500 tỉ USD trong vòng 10 năm tới.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã quyết định hoãn chuyến công du đến Ai Cập và Israel trong bối cảnh phe Cộng hòa cần giành phần thắng trong phiên bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách thuế tại Thượng viện và tình hình căng thẳng liên quan đến việc Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Quyết định này sẽ cho phép Phó Tổng thống Pence tham gia phiên bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất từ trước tới nay tại Thượng viện.

Mặc dù dự luật cải cách thuế tiến triển khá khả quan, song ông Pence vẫn muốn đảm bảo việc bỏ phiếu này diễn ra thuận lợi nhằm tránh trường hợp văn kiện này không nhận đủ số phiếu cần thiết do một số Thượng nghị sĩ có thể bỏ phiếu chống./.