Hà Nội không cho Bình Dương sửa sai khi thua 0-1 ở chung kết lượt đi AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á. Thầy trò Chu Đình Nghiêm chọn hai cách chơi khác nhau cho mỗi hiệp đấu: kiểm soát bóng trong hiệp một, và rình rập trong hiệp hai. Bình Dương không bị cuốn vào lối chơi của Hà Nội, nhưng tỏ ra đơn điệu với các phương án tiếp cận khung thành do Văn Công trấn giữ. Đội bóng khách có ít cơ hội thực sự nguy hiểm và tỏ ra thua sút về cuối trận, khi chất lượng đội hình kém hơn làm họ liên tục phải đuổi theo bóng.

Tuy nhiên, bàn thắng duy nhất của Hà Nội lại có sự trợ giúp từ chính đối thủ. Phút 61, Tấn Trường lao khỏi khung thành, định bắt bóng trên đầu Thành Chung, nhưng chậm hơn trung vệ chủ nhà một nhịp. Tuyển thủ quốc gia kịp chuyền bóng ra phía sau để Pape Omar dứt điểm cận thành. Thắng 2-0 sau hai lượt trận, đội bóng sân Hàng Đẫy sẽ gặp Altyn Asyr (Turkmenistan) ở bán kết lượt đi AFC Cup liên khu vực vào ngày 20/8.

ha noi vao ban ket lien khu vuc o afc cup 2019 71751
Niềm vui của Omar sau khi ghi bàn. Ảnh: Lâm Thỏa.

Trong hiệp một, Hà Nội có ba pha dứt điểm, và tất cả đều không đi trúng đích. Hai tình huống đáng chú ý nhất mà đương kim vô địch V-League tạo ra trước giờ nghỉ đều xuất phát từ những dấu ấn cá nhân. Phút 16, Tấn Trường băng ra lỡ trớn và Omar có cơ hội dứt điểm cận thành nhưng đá không trúng tâm bóng. Gần 10 phút sau, từ một quả phạt góc, bóng bật ra đúng vị trí Đỗ Hùng Dũng. Tuyển thủ Việt Nam sút xa, đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc.HLV Nguyễn Thanh Sơn phát biểu trước trận, rằng ông có cách khắc chế lối đá của Hà Nội. 45 phút đầu tiên chứng tỏ thuyền trưởng Bình Dương không nói "cho vui". Chủ nhà cầm bóng nhiều hơn, có lúc lên tới hơn 60% (trong khoảng 10 phút đầu trận), nhưng thế trận mà thầy trò Chu Đình Nghiêm tạo ra thiếu chắc chắn. Có cảm tưởng rằng họ có thể bị đội khách trừng phạt bất cứ lúc nào, bằng những đường chuyền dài vượt tuyến, khi mà Anh Đức, Wander Luiz và Pedro luôn thường trực trước cấm địa Văn Công.

Bình Dương kiên nhẫn đá phản công. Toan tính của đội bóng đất Thủ mang tới tín hiệu tích cực khi họ có cùng số pha dứt điểm như Hà Nội sau hiệp một. 15 phút sau giờ nghỉ, Bình Dương suýt làm nên chuyện khi Pedro thoát xuống bên cánh trái rồi dứt điểm kỹ thuật qua người thủ môn Văn Công, trước khi trung vệ Thành Chung tung người móc bóng giải nguy.

ha noi vao ban ket lien khu vuc o afc cup 2019 71751
Quang Hải (áo xanh) đá tiền vệ trái trong đội hình xuất phát của Hà Nội nhưng thường hoán đổi vị trí với Văn Quyết để tạo nên bất ngờ. Ảnh: Lâm Thỏa.

Quang Hải đá tiền vệ trái trong đội hình xuất phát của Hà Nội nhưng chơi tự do trong phần lớn thời gian. Cùng với Omar, tiền vệ 22 tuổi là người chăm dứt điểm nhất của chủ nhà, nhưng cảm giác bóng của anh tối 7/8 không thật tốt. Bóng thường đi không đủ hiểm, dù cầu thủ quê Đông Anh có đủ thời gian chỉnh bóng.Bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất trận, Bình Dương trả giá sau đó đúng hai phút. Từ quả phạt góc bên cánh phải, Tấn Trường mắc sai lầm để Omar ghi bàn. Có bàn dẫn, Hà Nội lùi thấp đội hình và chờ sự nôn nóng của Bình Dương. Trong khoảng 10 phút, từ phút 68, đội bóng áo tím có hai tình huống rõ ràng để định đoạt số phận trận đấu. Cả hai cơ hội đều thuộc về Quang Hải, nhưng Quả Bóng Vàng Việt Nam 2018 hết sút góc hẹp tới đặt lòng một chạm, đã không một lần thành công.

ha noi vao ban ket lien khu vuc o afc cup 2019 71751
Tấn Trường (áo vàng) bắt bóng không dính dẫn tới bàn thua. Ảnh: Lâm Thỏa.

Chủ nhà có nhiều cơ hội nâng tỷ số, nhất là ở cuối trận, khi Bình Dương gần như chấp nhận bị loại. Phút bù giờ thứ ba, tiền đạo vào sân thay người Papa Ibou Kebe được đồng đội dọn cỗ khi thoải mái đệm bóng ở vạch 5m50, nhưng ngoại binh này đệm trượt. Thắng 1-0, Hà Nội có chiến thắng thứ ba liên tiếp trước Bình Dương trong vòng một tuần. Đổi lại, những tuyển thủ quốc gia như Quang Hải, Văn Hậu, Hùng Dũng, Duy Mạnh... sẽ phải tập trung muộn ở đợt hội quân tới của đội tuyển, bởi lượt về bán kết AFC liên khu vực diễn ra vào ngày 27/8, tám ngày trước lúc gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022.Không thể xuyên thủng hàng thủ Hà Nội bằng cách tạt cánh đánh đầu, Bình Dương đổi bài trong khoảng 15 phút cuối khi rút Pedro, và trước đó là Anh Đức khỏi sân. Đội bóng đất Thủ chăm sút xa hơn, với nỗ lực không biết mệt mỏi của Tô Văn Vũ bên hành lang phải. Nhưng trong tối Văn Công chơi tập trung, những cú sút từ cự ly 30 met của đội khách không gây cho anh khó khăn nào.

Đội hình thi đấu

Hà Nội: Văn Công, Thành Chung, Đậu Văn Toàn (Duy Mạnh 85'), Văn Kiên, Văn Hậu, Moses (Thành Lương 90'+5), Hùng Dũng, Văn Đại (Kebe 71'), Văn Quyết, Quang Hải, Omar.

Dự bị không sử dụng: Tiến Dũng, Tuấn Anh, Thái Quý, Minh Dĩ.

Bình Dương: Tấn Trường, Thiện Đức, Hồ Tấn Tài, Wander Luiz (Việt Cường 90'+3), Anh Đức (Tiến Linh 60'), Lê Tấn Tài, Pedro (Xuân Luân 77'), Trọng Huy, Veniamin, Văn Vũ, Ali Rabo.

Dự bị không sử dụng: Văn Tiến, Hoàng Quảng, Thanh Long, Đinh Hoàng Max.