Góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ rác thải nhựa
Các em học sinh làm gạch sinh thái từ vỏ chai nhựa đã qua sử dụng

Một buổi ngoại khóa tìm hiểu về cách phòng, chống tác hại từ rác thải nhựa của học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Tích Lương 2, thành phố Thái Nguyên. Thay bằng khối kiến thức lý thuyết ở trên lớp, một tiết học sinh động đã được xây dựng để học sinh được trải nghiệm thực tế cách phòng, chống rác thải nhựa bằng những công việc cụ thể.

Em Lê Phạm Gia Hưng, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Tích Lương 2, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Những chai nhựa thường dùng xong vứt đi, nhưng chúng cháu đã gom lại để làm những viên gạch để xây 1 nhà vệ sinh, cháu rất vui vì đã góp phần vào việc bảo vệ môi trường".

Góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ rác thải nhựa
Các đơn vị khởi công xây dựng công trình nhà vệ sinh bằng gạch chai nhựa tại trường Tiểu học Tích Lương, TP Thái Nguyên

Trường Tiểu học Tích Lương 2 có gần 200 học sinh, tuy nhiên, hiện mới chỉ có 1 khu vệ sinh, đáp ứng 60% nhu cầu sử dụng. Bởi vậy, việc xây dựng thêm một nhà vệ sinh sinh thái làm từ rác thải nhựa mang nhiều ý nghĩa thiết thực, được cô, trò nhà trường tích cực hưởng ứng.

Cô giáo Mai Lan Hương, Tổng phụ trách trường Tiểu học Tích Lương 2, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Tôi nghĩ đây là một công trình rất thiết thực đối với Liên đội Tiểu học Tích Lương 2, bởi đây là một công trình giúp các em học sinh biết tái tạo những vật liệu nhựa đã qua sử dụng, qua đó, cũng góp phần tạo nên một không gian xanh, sạch đẹp cho môi trường".

Đây chỉ là 1 trong số 7 nhà vệ sinh trên địa bàn toàn tỉnh được xây dựng từ vật liệu chai nhựa đã qua sử dụng. Chương trình do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên và Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp thực hiện. Hiện nay, 3 công trình tại 3 địa phương là huyện Võ Nhai, huyện Đồng Hỷ và thành phố Thái Nguyên đã được khởi công và đang trong quá trình hoàn thiện. 1 nhà vệ sinh tại trường Tiểu học Bá Xuyên, thành phố Sông Công đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Đồng Văn Dũng, Hiệu trưởng trường tiểu học Bá Xuyên, thành phố Sông Công cho biết: "Công trình đem lại giá trị về bảo vệ môi trường cho nhà trường. Chúng tôi hy vọng công trình sẽ được nhân rộng ở nhiều trường thuộc các địa phương khác để cho việc vệ sinh môi trường cũng như môi trường sinh thái của nhà trường, của các địa phương được tốt hơn".

Công trình được xây từ vật liệu chai nhựa đã qua sử dụng sẽ tiết kiệm khoảng 25% kinh phí xây dựng so với vật liệu thông thường; đồng thời, góp phần hạn chế 1 lượng lớn chai, lọ bằng nhựa đã qua sử dụng thải ra môi trường. Đây cũng là hình thức tuyên truyền trực quan, giúp nâng cao ý thức phòng, chống rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường trong học sinh. Dự kiến, các công trình còn lại sẽ khởi công và hoàn thành vào tháng 1/2021./.