Google Street View là một tính năng hữu ích trong dịch vụ bản đồ của Google. Với tính năng này, Google sẽ sử dụng một hệ thống camera được gắn trên những chiếc xe của hãng, đi lại trên đường và chụp ảnh khung cảnh xung quanh. Những hình ảnh này sau đó được gắn nối với nhau để tạo nên một hệ thống đường phố, từ đó người dùng có thể tham quan những thành phố trên thế giới như thể họ đang đi lại trên đường.

Tuy nhiên, những chiếc xe của Google để sử dụng cho dịch vụ Street View không chỉ chụp lại hình ảnh đường phố, những khoảnh khắc xảy ra trên đường mà thậm chí còn thu thập cả những thông tin cá nhân của người dùng từ các mạng Wi-Fi công cộng (mạng Wi-Fi không có mật khẩu bảo vệ).

google dong y chi 13 trieu usd de dan xep be boi thu thap thong tin nguoi dung
Những chiếc xe chụp ảnh đường phố Street View của Google sẽ “vô tình” thu thập luôn thông tin người dùng thông qua mạng Wi-Fi

Nhiều cuộc điều tra tại các quốc gia có dịch vụ Google Street View đã được tiến hành từ năm 2010 để xác định xem những chiếc xe chụp ảnh của Google có thu thập thông tin cá nhân của người dùng thông qua các mạng Wi-Fi công cộng hay không. Cuối cùng, Google phải thừa nhận những chiếc xe của mình đã thu thập các thông tin bao gồm địa chỉ email, mật khẩu và nhiều thông tin riêng tư khác thông qua các mạng Wi-Fi công cộng, tại hơn 30 quốc gia khác nhau.

Google đã gọi quá trình thu thập dữ liệu nay là “một sự nhầm lẫn”, tuy nhiên, các nhà điều tra đã tìm ra bằng chứng cho thấy các kỹ sư của Google đã xây dựng các phần mềm và nhúng phần mềm này vào những chiếc xe của Google để cố tình thu thập dữ liệu trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2010.

Năm 2013, Google đã chi ra số tiền 7 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện nhằm vào mình của người dùng tại 38 bang ở Mỹ. Cùng với việc bồi thường, Google đã phải đồng ý xóa bỏ toàn bộ dữ liệu thu thập được từ Google Street View và chấp nhận dừng mọi việc thu thập dữ liệu thông qua dịch vụ này.

Những tưởng Google đã có thể dàn xếp ổn thỏa sau năm 2013 thì mới đây Google tiếp tục vướng vào rắc rối vì hành động thu thập dữ liệu riêng tư của xe Google Street View trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2010. Lần này, Google một lần nữa đồng ý chi ra số tiền 13 triệu USD để dàn xếp các rắc rối về pháp lý mà hãng phải đối mặt, sau khi hãng bị một nhóm các tổ chức hoạt động vì quyền riêng tư của người dùng khởi kiện mới đây.

Trong thỏa thuận lần này, bên cạnh số tiền bồi thường 13 triệu USD, Google một lần nữa phải chấp thuận xóa đi toàn bộ các dữ liệu riêng tư mà dịch vụ Street View đã thu thập. Tuy nhiên điều khó hiểu là cách đây 6 năm, Google cũng đã đồng ý xóa bỏ các dữ liệu này và dừng mọi hành động thu thập dữ liệu, vậy thì tại sao lần này Google vẫn tiếp tục hứa hẹn sẽ xóa đi các dữ liệu riêng tư mà dịch vụ Street View đã thu thập. Phải chăng trong 6 năm qua, Google vẫn tiếp tục sử dụng xe Street View để thu thập thông tin riêng tư của người dùng, thay vì dừng lại như mình đã tuyên bố cách đây 6 năm?

Hiện Google chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc. Tuy nhiên vụ việc một lần nữa cho thấy dữ liệu cá nhân của người dùng trong thời đại hiện nay là quan trọng như thế nào và các “ông lớn” công nghệ như Facebook, Google luôn coi đây là “mỏ vàng” để tìm cách khai thác và thu thập.