Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong trường học
Bên cạnh chương trình giáo dục theo quy định, Trường THPT Nguyễn Huệ đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục văn hóa dân tộc tới các em học sinh.

Trường THPT Nguyễn Huệ có 70% học sinh là người dân tộc thiểu số, vì vậy, bên cạnh chương trình giáo dục theo quy định, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục văn hóa dân tộc tới các em học sinh. Thông qua các chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa, các em được tìm hiểu, trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc tại địa phương. Đặc biệt, nhà trường thành lập các Câu lạc bộ về bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc, thu hút đông các em học sinh tham gia sinh hoạt như Câu lạc bộ học sinh dân tộc Dao, Câu lạc bộ hát Then.

Em Đỗ Thùy Trang, lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đại Từ chia sẻ: "Khi tham gia Câu lạc bộ học sinh dân tộc Dao của Trường THPT Nguyễn Huệ em thấy đây là một Câu lạc bộ rất bổ ích không chỉ cho riêng những bạn học sinh dân tộc Dao mà còn đối với tất cả các bạn học sinh khác trong trường. Khi tham gia Câu lạc bộ, chúng em được tìm hiểu về nét đẹp văn hóa thêu, những phong tục tập quán khác của người Dao. Khi học cách thêu của người Dao em thấy rất khó và thú vị".

Để các tiết học, hoạt động ngoại khóa về văn hóa dân tộc thêm chân thực, sinh động, giáo viên của nhà trường đã phối hợp với các địa phương để tìm những cá nhân là người bản địa có kiến thức sâu rộng về văn hóa dân tộc, có khả năng truyền đạt tốt đến trao đổi, nói chuyện, chia sẻ về cuộc sống, sinh hoạt cũng như những nét đẹp văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc. Các hoạt động trải nghiệm cũng được chọn lọc, đảm bảo các tiêu chí dễ tổ chức, dễ học, dễ vận dụng trong cuộc sống.

Chị Dương Thị Kim Cảnh, xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ cho hay: "Hiện nay, mọi người không giữ được nhiều bản sắc ngôn ngữ, chữ viết, thêu, hát nên tôi đã thành lập Câu lạc bộ Bảo tồn bản sắc văn hóa người Dao, được các cơ quan, đoàn thể các cấp ủng hộ. Từ đó, tôi có ý tưởng tiếp tục lan tỏa rộng hơn bằng nhiều hình thức khác nhau trong các sự kiện".

Cô giáo Hoàng Thị Hậu, Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đại Từ cho biết: "Sau khi thành lập Câu lạc bộ, các thầy cô cùng với các em đã có những buổi sinh hoạt để các em có thể chia sẻ những hiểu biết của mình về giá trị văn hóa hát Then, nâng cao hiểu biết của học sinh về giá trị văn hóa truyền thống; giúp học sinh thấy yêu và tự hào thêm về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc".

Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong trường học
Dù mới đi vào hoạt động từ tháng 8/2022, song Câu lạc bộ hát Then tại nhà trường cũng đã thu hút gần 20 em học sinh tham gia.

Dù mới đi vào hoạt động từ tháng 8/2022, song Câu lạc bộ hát Then tại nhà trường cũng đã thu hút gần 20 em học sinh tham gia. Việc tìm hiểu thử sức với loại hình văn hóa diễn xướng tiêu biểu của đồng bào dân tộc Tày khiến nhiều học sinh thích thú.

Em Trương Thị Yến, lớp 10A3, Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đại Từ chia sẻ: "Em thấy rất vui, hào hứng bởi vì tại Câu lạc bộ em học được hát Then - bản sắc riêng có, độc đáo của dân tộc Tày".

Bên cạnh sinh hoạt thường kỳ của các Câu lạc bộ, nhà trường còn lồng ghép giáo dục về văn hóa dân tộc trong các giờ ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, các tiết học giáo dục địa phương. Cùng với đó, nội dung giáo dục văn hóa dân tộc cũng được nhà trường đưa vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại nhà trường, địa phương hay các cuộc thi. Cuối năm 2022, đề tài của Câu lạc bộ hát Then đã đạt giải Tư tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Thầy giáo Lã Trung Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đại Từ cho biết: "Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, nhà trường có hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục địa phương; trong đó có hoạt động giáo dục văn hóa dân tộc. Nhà trường sẽ tạo điều kiện để các Câu lạc bộ của các em học sinh dân tộc đang sinh hoạt tại nhà trường sẽ tiếp tục được phát triển để các em học sinh được tìm hiểu thêm về văn hóa dân tộc của mình".

Với những cách làm sáng tạo, phù hợp, thiết thực, ý nghĩa, hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa về bản sắc văn hóa của các dân tộc tại địa phương của Trường THPT Nguyễn Huệ đã và đang tạo không khí thoải mái cho các em học sinh khi tham gia học tập, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường./.