Giáo viên mừng vô cùng vì các cuộc thi tạm dừng
Mấy năm gần đây, các giáo viên đều cảm thấy mệt mỏi về các cuộc thi. Nhưng chẳng biết làm sao vì đó là phong trào bắt buộc rồi. Trên bảo sao thì đành làm vậy. Phòng thì giao xuống trường, trường thì giao xuống tổ và tổ giao cho giáo viên. Mỗi lần công văn đến, giáo viên lại ngậm ngùi nhận việc mà lòng buồn vô cùng. Nhiều tổ phải chia ra làm cho công bằng, hết cô này đến cô khác. Giáo viên trẻ giỏi vi tính thì còn tự làm. Riêng những giáo viên lớn tuổi, nếu bị giao chỉ còn nước mướn người làm cho xong.
Thực ra các cuộc thi không phải không có ưu điểm. Việc ứng dụng thông tin trong giảng dạy đã thổi một luồng gió mới cho dạy học hiện nay. Rồi tích hợp liên môn khiến học sinh phát huy được suy nghĩ, tư duy, sáng tạo trong học tập cũng như nắm bắt kiến thức. Tóm lại mục tiêu chung ở các cuộc thi đều nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đưa giáo dục ngày một đi lên. Tuy nhiên vì lí do thành tích nên các cuộc thi không còn ý nghĩa ban đầu nữa. Các thầy cô đều bị ép buộc thi (mỗi tổ từ 1 đến 2 sản phẩm). Rồi cả áp lực khi đi nữa. Nếu không được giải thì ngại với đồng nghiệp. Chẳng hạn như cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, phần thu âm giáo viên làm rất khó khăn. Phần lớn giáo viên không có phòng cách âm, thu đi thu lại vẫn không đạt yêu cầu. Do đó phần này một số giáo viên thường đi mướn.
Còn cuộc thi Dạy học tích hợp và Vận dụng kiến thức liên môn thì nhiều người lên mạng tải về rồi chỉnh sửa. Cứ thế sao chép rồi xào nấu lại. Thật vừa tốn công, tốn sức của giáo viên mà mất cả thời gian cho cả người chấm.
Đối với giáo viên đi dạy bây giờ có quá nhiều việc phải làm. Từ soạn bài, chấm bài, chủ nhiệm đến biết bao phong trào nhỏ lẻ khác. Rất nhiều thầy cô cảm thấy áp lực khi tham dự các cuộc thi. Bởi những cuộc thi thường chạy theo thành tích. Chính vì vậy mà giáo viên luôn cảm thấy mệt mỏi. Thử hỏi giáo viên còn đâu mà tâm trạng dạy tốt? Hãy để giáo viên chúng tôi có thời gian chuyên sâu vào chuyên môn. Giá như chúng tôi được tham dự các chuyên đề hay dự giờ rút kinh nghiệm của các giáo viên giỏi có phải tốt hơn không?
Ngay khi nghe tin tạm dừng các cuộc thi, chúng tôi mừng vô cùng. Là một giáo viên, bản thân tôi luôn mong muốn chất lượng giáo dục ngày càng đi lên. Làm sao để các em thật sự yêu thích bộ môn. Muốn như vậy chúng tôi cần có thời gian để đầu tư sâu vào chuyên môn.
Phải nói các cuộc thi là bức xúc của giáo viên từ rất lâu rồi. Có điều họ chẳng dám nói ra thôi. Nhiều giáo viên cảm thấy sợ các cuộc thi. Mỗi lần thi xong chúng tôi chẳng thấy cái lợi đâu mà cứ thấy mình giả dối sao sao ấy. Đôi lúc bài dự thi mà cứ copy rồi xáo nấu lại. Thành thử lương tâm bất an, cắn rứt.
Một giáo viên Mĩ thuật trường THCS ở huyện Châu Thành (Tây Ninh) tâm sự: “Khi nghe tin Bộ GD&ĐT tạm dừng các cuộc thi mà em mừng hết sức. Năm nào cũng thế, ngày nghỉ dịp Tết em chẳng được đi chơi. Cứ làm đi làm lại mãi cũng chưa ưng ý. Tâm trạng lúc nào cũng lo lắng, căng thẳng. Năm nay em ăn Tết ngon rồi".
Còn một giáo viên môn Ngữ văn trường THCS ở thành phố Tây Ninh thì thở phào nhẹ nhõm: “Không thể diễn tả được tâm trạng mình vui thế nào. Năm nào tổ cũng giao cho giáo viên. Không cuộc thi này thì cuộc thi khác. Nhiều năm do áp lực mà mình bệnh luôn. Năm trước mình phải bỏ tiền túi ra mướn để có sản phẩm chất lượng đem nộp. Mướn hết cả triệu đồng mà giải thưởng được 200 ngàn. Thật hài hước.”
Thế mới thấy ngành Giáo dục còn quá nhiều bất cập. Những giáo viên chúng tôi mong ngành hãy nhìn thẳng vào sự thật để đưa ra quyết định đúng đắn, hiệu quả. Không nên tổ chức các cuộc thi quá lãng phí mà chẳng đem lại hiệu quả gì.
Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!